Chàng thanh niên thành công từ khó khăn


Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, từng nghỉ học vì gia đình quá nghèo nhưng Nguyễn Bách Trường đã vươn lên trở thành ông chủ của công ty với vốn điều lệ hàng chục tỷ đồng.
 
Xuất thân con nhà nghèo

 
Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng Trường vẫn không nản chí
 
Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Bách Trường (SN1987) tại xã Cát Quế, Hoài Đức, Hà Nội. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo có 3 anh chị em, sau khi tốt nghiệp THPT, Trường lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Khoảng thời gian này cũng chính là lúc trong đầu anh nung nấu ý tưởng sản xuất tăm, xây dựng một thương hiệu tăm sạch.
 
Nghĩ là làm, năm 2009 anh xuất ngũ và bắt đầu mở một xưởng sản xuất tăm nhỏ. Sau khi kết hôn, được mẹ cho vài tạ tăm làm vốn, vợ chồng anh bán được 5 triệu đồng, chính thức bắt tay vào khởi nghiệp. Nhờ hiểu biết về internet, anh Trường mày mò trên mạng những kiến thức về thị trường và cạnh tranh trong kinh doanh để áp dụng vào thực tế.
 
Do nguồn vốn hạn hẹp và thiếu kinh nghiệm nên trong hai năm đầu tiên, Trường sản xuất và kinh doanh tăm bằng cách bán trực tiếp tại các cửa hàng trong huyện Hoài Đức và một số vùng lân cận như Thạch Thất, Chương Mỹ, Xuân Mai, Hà Đông...
 
Đây cũng là quãng thời gian vất vả nhất khi tăm sản xuất  ra không bán được, liên tục ế ẩm do cửa hàng chưa có thương hiệu cũng như chưa tạo được uy tín với khách hàng. Anh Trường kể lại: “Những ngày đầu đem tăm đi bán, tôi phải đi 50 – 60km để chào hàng nhưng đều bị từ chối, vì họ đâu biết tôi là ai, tăm có đảm bảo không?”. 
  
Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng anh Trường vẫn không nản chí. Với những kiến thức tự học, anh tận tình hướng dẫn công nhân của mình từ khâu gia công đến khâu đóng gói, vay mượn đầu tư thêm máy móc và cơ sở sản xuất để sản phẩm đảm bảo chất lượng hơn.
 
“Tôi nhớ lần đầu tiên được một doanh nghiệp trên Hà Đông đặt một đơn hàng 200 gói tăm, vợ chồng tôi mừng đến phát khóc, vì đó là  bước đánh dấu thành công đầu tiên của chúng tôi, là động lực để mình cố gắng hơn”, anh Trường chia sẻ.
 
Ý tưởng tạo dựng thành công
 
Anh đã thành công khi có ý tưởng tạo dựng tăm VIP được làm từ cây giang thay cho chất liệu tre. Tăm giang của Trường có thân tròn, bóng, đầu nhẵn. Bách Trường chia sẻ: "Cây giang có tính dẻo, dai và mùi thơm nên giá thành sẽ đắt hơn".
 
Ông chủ 8X mất một năm để đưa tăm giang vào thị trường Việt. Hiện tại, cơ sở sản xuất của anh tạo công ăn, việc làm chủ yếu cho phụ nữ và trẻ em trong vùng. Bách Trường nhập giang về, giao cho từng hộ gia đình, tuốt sợi bằng tay. Sau đó, các sợi giang sẽ được chuyển về xưởng chọn lọc đạt chất lượng, tiến hành xén, sấy khô và đóng gói.
 
Một trong những quy trình quan trọng nhất khi làm tăm đó là sấy khô. Anh chia sẻ: "Cây giang là nguyên liệu tươi nên cần được sấy bằng ga để làm khô trong 10 phút. Nếu kỹ thuật sấy đạt chuẩn, tăm sẽ được bảo quản từ 6 tháng - 1 năm, còn nếu không tăm sẽ nhanh bị hỏng, mốc. Tăm bằng giang không tẩy trắng bằng lưu huỳnh, còn giữ nguyên được màu xanh, mùi thơm, mang đến sản phẩm an toàn, có giá trị sử dụng tốt nhất”.
 
Bên cạnh chất lượng của tăm, anh Trường chú trọng việc thiết kế mẫu mã cho sản phẩm tưởng như nhỏ bé và đơn giản này. Tăm Trường Thịnh được chia thành 7 loại, đáng chú ý là tăm tiệc cưới và tăm vỉ. Trong đó tăm tiệc cưới có bao bì ấn tượng với gam màu đỏ và vàng. Ông chủ 8X quan niệm: “Đời sống ngày càng cao, người tiêu dùng không chỉ sử dụng đồ tốt mà còn đẹp”.

Hiện tại, tăm của anh Trường được bán với giá khoảng 1.000 đồng/gói, 6.000 đồng/hộp. Anh tạo công ăn, việc làm cho 30 công nhân với thu nhập bình quân từ 4 đến 9 triệu đồng/tháng. Cơ sở vật chất của xưởng tăm cũng đã khang trang, rộng rãi. “Nếu ban đầu mình mua chiếc máy dập hộp có giá 2 triệu đồng thì giờ đây giá trị máy móc của xưởng đã lên đến gần 2 tỷ đồng” – anh Trường chia sẻ.
 
Mỗi tháng, cơ sở sản xuất Trường Thịnh tiêu thụ khoảng 3 tấn tăm, mang về doanh thu cho anh là 3 tỷ đồng/năm. Ông chủ Trường mong muốn sẽ mang sản phẩm của mình vào thị trường miền Nam và xuất khẩu sang nhiều nước láng giềng như Lào, Campuchia, Thái Lan...
Từ sự thành công trong việc kinh doanh, Trường đã nhận được nhiều hình thức khen thưởng khác nhau từ Trung ương đến địa phương như Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ VIệt Nam, thành Đoàn Hà Nội. Đặc biệt năm 2017, Trường vinh dự là một trong số 1000 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI diễn ra tại Hà Nội.

Trường đã phối hợp với các tổ chức chính quyền địa phương và một số địa bàn lân cận tổ chức được nhiều các hoạt động trong công tác xã hội, các buổi nói chuyện định hướng việc làm cho đoàn viên thanh niên trong xã, tham gia nhiều câu lạc bộ lập nghiệp, làm kinh tế giỏi, các hoạt động ủng hộ, tình nguyện luôn được Trường quan tâm và tham gia thường xuyên.

Thành Long (Nguồn: Nhân vật cung cấp)


Tags
Tiêu điểm
Top
Bình chọn Quả Cầu Vàng [X]