Cô gái trẻ khởi nghiệp năm 26 tuổi


Với tham vọng tạo “đế chế” nền tảng tiếp thị trực tuyến qua người ảnh hưởng (influence marketing), cô chủ Viral Works khiến cả 5 nhà đầu tư muốn rót vốn, nhận về 300.000 USD, gấp 6 lần con số mà cô muốn.

Shark Tank (Thương vụ bạc tỉ) mùa thứ 2 đã trở lại trên sóng VTV3. Tập đầu tiên của một chương trình về startup đã rất thành công ở năm trước, dĩ nhiên là được giới trẻ đón nhận nhiệt tình vào năm nay. Trong những ý tưởng kinh doanh độc đáo được các CEO trẻ mang đến với Shark Tank tập đầu, dân tình dành nhiều sự quan tâm đặc biệt cho sự xuất hiện của một Co-Founder mới 26 tuổi nhưng có những ý tưởng đột phá trong kinh doanh.

Cô bạn là Lê Hồng Thảo Quyên, Co-founder, Giám đốc Công ty TNHH Viral Works. Quyên (sinh năm 1992, tại Kom Tum) tốt nghiệp ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia, TP.HCM) từng có kinh nghiệm làm việc cho METUB Network -  đối tác được công nhận của YouTube tại Việt Nam, Google... trước khi trở thành Co-Founder.

Quyên đến chương trình Shark Tank đểu kêu gọi số tiền đầu tư là 50.000 USD (1,2 tỷ đồng) cho 5% cổ phần công ty.


Màn thuyết trình đầy tự tin
 

 Ý tưởng mới mẻ nhưng đúng xu thê


Ý tưởng kinh doanh của Quyên bắt nguồn từ xu hướng của thời đại công nghệ 4.0 tăng trưởng nhanh chóng khiến những phương thức Digital Marketing (Truyền thông online) mới nở rộ. Quyên cùng những người bạn đã lập ra Viral Works. Đây là 1 nền tảng công nghệ cho phép khách hàng (doanh nghiệp) và người có ảnh hưởng đến cộng đồng (influencers) trao đổi và quản lý các công việc quảng cáo (jobs) thông qua cơ chế tìm kiếm đối tác phù hợp (best matching) một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Quyên là trung gian, sẽ hưởng 20% hoa hồng từ việc kết nối những KOLs thích hợp đến với những doanh nghiệp đang có nhu cầu sử dụng hình ảnh của cá nhân có sức ảnh hưởng, phục vụ cho chiến dịch Marketing của họ.
 

5 ‘’cá mập’’ đều cảm thấy hào hứng




Mặc dù không tin lĩnh vực tiếp thị qua người ảnh hưởng còn tồn tại lâu dài, nhưng đánh giá cao Thảo Quyên, bà Thái Vân Linh quyết định đầu tư 50.000 USD cho 30% cổ phần công ty. “Chồng chị làm về mạng lưới đa kênh, nên những lợi ích chị đem tới công ty không chỉ là tiền”, bà Linh nhấn mạnh.

Có thể là khách hàng lớn của Viral Works, ông chủ bất động sản Phạm Thanh Hưng, người đồng thời sở hữu công ty truyền thông giải trí Ngôi sao mới, sẵn sàng đưa ra số vốn gấp đôi bà Linh là 100.000 USD đổi lấy 30% cổ phần công ty.

Bất ngờ không dừng lại ở đó khi nhà đầu tư Nguyễn Mạnh Dũng đưa ra lời đề nghị rót vốn. Với 11 năm đầu tư lĩnh vực công nghệ, tạo điều kiện giúp Thảo Quyên gọi vốn đơn giản ở những vòng tiếp theo, ông Dũng đầu tư 150.000 USD cho 20% cổ phần công ty.

“Cá mập tài chính” Louis Nguyễn tham gia rót vốn 100.000 USD đổi lấy 15% cổ phần công ty.

“Nghe mãi anh chưa hiểu lắm , nhưng anh muốn mua em”, nhà sáng lập Tập đoàn Sunhouse, Nguyễn Xuân Phú đề nghị đầu tư 50.000 USD cho 3% cổ phần. Ông tin rằng nếu thua lỗ thì cũng học được nhiều điều từ Viral Works.

Cả 5 nhà đầu tư đều tham gia thương vụ. Doanh nhân Hưng tuyên bố ông sẵn sàng rút lui nếu Viral Works đạt doanh thu tối thiểu 200% vào hai năm tới.

“Nhà đầu tư rút sớm thì những người tiếp theo họ sẽ không rót vốn nữa. Em cần người cho em đế chế hay chỉ cần một khách hàng?”, ông Dũng tiếp lời ông Hưng.

Ông Dũng muốn rót 300.000 USD cho Quyên, trong đó 150.000 USD đổi lấy 15% cổ phần công ty, và khoản vay 150.000 USD chuyển đổi thành cổ phần.

“Đây là startup hiếm hoi nhận đề nghị cả 5 shark”, ông Hưng nói một cách dí dỏm.

Muốn có một chuyên gia nhiều kinh nghiệm đầu tư cùng đồng hành, Thảo Quyên đồng ý lời đề nghị của ông Nguyễn Mạnh Dũng.
Ngọc Mai (Theo Vietnambiz, Kenh14)


Tags
Tiêu điểm
Top