Công nghệ mắt diều hâu


Hệ thống mắt diều hâu, hay đơn giản là Mắt diều hâu là một hệ thống máy tính phức tạp được sử dụng trong Cricket, Quần vợt và các môn thể thao khác để theo dõi quỹ đạo của bóng một cách trực quan và hiển thị bản ghi lại một vài thông số như quỹ đạo của bóng dưới dạng hình ảnh. Trong cricket và quần vợt hiện nay, nó là một phần của quá trình cho điểm.



Các kỹ sư của Poke Manor Research Limited ở Romsey, Anh đã phát triển hệ thống này vào năm 2001. Tiến sĩ Paul Hawkins và David Sherry đã nộp một bằng sáng chế cho Vương quốc Anh, nhưng rút yêu cầu của họ. Sau đó, công nghệ này được tách ra thành một công ty riêng, Hawk-Eye Innovations Ltd, liên doanh với công ty sản xuất truyền hình Sunset + Vine, và sau đó đã được mua lại bởi Sony tháng 3 năm 2011.


Phương pháp hoạt động

Tất cả các hệ thống Mắt diều hâu hoạt động dựa trên bản chất của công nghệ 3D bằng cách sử dụng những dữ liệu về hình ảnh và thời gian được cung cấp bởi một số máy quay video tốc độ cao đặt tại các địa điểm và góc độ khác nhau xung quanh khu vực Công nghệ “mắt diều hâu” sử dụng các camera đặt xung quanh sân đấu để theo dõi các tay vợt và trái bóng, mọi sự di chuyển trên sân đều được ghi lại chi tiết và được máy tính phân tích. Mắt chim ưng sẽ ghi nhận độ trượt và độ nảy của trái bóng, kết quả ghi được chỉ được phép chênh lệch 2-3cm. Ngoài ra, công nghệ này cũng mở ra một cách thức phân tích trực quan cho khán giả theo dõi trận đấu.

Bên cạnh nhiệm vụ hỗ trợ trọng tài, Hawk-eye còn có thể phân tích vận tốc của trái bóng ở bất kỳ thời điểm nào trong một đường banh, so sánh các cú giao bóng (đường bóng, hướng và độ mạnh của bóng, điểm tiếp đất của cú giao bóng thứ nhất và thứ hai…), điểm nảy bóng, tổng số thời gian của các tay vợt hoạt động trên sân...

Khán giả có thể theo dõi mọi việc thông qua một màn hình LED khổng lồ đặt bên trong sân vận động. Họ có thể thấy rõ ràng các tay vợt liếc qua các số liệu phân tích của mình trong thời gian nghỉ giữa hiệp để thay đổi lối chơi cho thích hợp. Song song với đó, công tác phát sóng trận đấu cũng được hỗ trợ rất nhiều thông qua những camera được đặt ở nhiều góc độ xung quanh sân, đặc biệt, khán giả còn có thể xem được những số liệu phân tích chi tiết về trận đấu.
hơi. Trong quần vợt, số máy ảnh là 10. Hệ thống này nhanh chóng xử lý các dữ liệu được cấp bằng các máy ảnh tốc độ cao và bộ theo dõi bóng. Đồng thời với đó còn có một bộ lưu trữ dữ liệu có chứa một mô hình định nghĩa trước sân bóng và cả dữ liệu về luật chơi.

Mỗi khung hình gửi từ mỗi máy ảnh, hệ thống đều định dạng như một tập hợp các điểm ảnh tương ứng với hình ảnh của quả bóng. Tiếp đó, nó tính toán cho mỗi khung ảnh vị trí 3D của bóng bằng cách so sánh vị trí đó với hai máy ảnh riêng biệt tại cùng khoảng cách và thời gian. Hình ảnh cuối cùng xây dựng nên đường đi của bóng. Nó đồng thời "dự tính" đường bay của quả bóng và nơi tiếp xúc với mặt sân dựa trên các tính năng đã được lập trình sẵn trong cơ sở dữ liệu. Hệ thống này cũng có thể dựa trên những tương tác này để xác định những hành vi phạm luật của trò chơi.

Hệ thống này tạo ra hình ảnh đồ họa của đường bóng và khu vực sân chơi, có nghĩa là thông tin có thể được cung cấp cho các trọng tài, người xem truyền hình hoặc nhân viên huấn luyện trong thời gian ngắn.

Hệ thống theo dõi này còn được kết hợp với một cơ sở dữ liệu phụ trợ với khả năng lưu trữ để nó có thể để trích xuất và phân tích các số liệu thống kê về người chơi, trận bóng, so sánh các thông số...

 
Nguồn: vnphoto.net, wikipedia (TL)



Tags
Tiêu điểm
Top