Đường hầm dài 1.700 m xuyên bán đảo cho tàu thủy
Thứ năm, 25/03/2021

Để xây đường hầm mới cao 50 m, rộng 36 m, các kỹ sư dự kiến phải di dời khoảng 3 tỷ m3 đá.
Để xây đường hầm mới cao 50 m, rộng 36 m, các kỹ sư dự kiến phải di dời khoảng 3 tỷ m3 đá.

Hầm Tàu Stad giúp tàu thuyền tránh được tuyến đường vòng nguy hiểm. Ảnh: Kystverket/Snohetta.
Na Uy dự định khởi công xây dựng Hầm Tàu Stad chạy xuyên qua bán đảo Stad vào năm 2022, New Atlas hôm 19/3 đưa tin. Đường hầm mới giúp tàu thuyền không phải chạy vòng qua bán đảo. Đây là tuyến đường nguy hiểm từng khiến nhiều tàu thuyền bị đắm.
Hầm Tàu Stad dự kiến cao 50 m tính từ sàn đến nóc, rộng 36 m và dài 1.700 m. Để xây dựng công trình này, các kỹ sư sẽ phải di dời tổng cộng 3 tỷ m3 đá bằng sà lan. Họ dự kiến sử dụng kỹ thuật khoan ngang và thuốc nổ để di dời phần trên nóc trước, sau đó chuyển sang khoan dọc và thuốc nổ với phần dưới.
Trong giai đoạn này, cổng vào và cổng ra sẽ vẫn bị chặn một phần để không gian bên trong khô ráo. Nhóm dự án sẽ dùng thuốc nổ để mở hai cổng này khi đến giai đoạn cho ngập nước. Công ty kiến trúc Snohetta phụ trách việc thiết kế cả hai cổng.

Đường hầm dài tổng cộng 1.700 m. Ảnh: Kystverket/Snohetta.
Khi hầm mở cửa, trung bình sẽ có 19 tàu chạy qua mỗi ngày, bao gồm cả tàu chở hàng và chở khách. Trọng tải cho phép của các tàu chưa được tiết lộ. Hầm chỉ cho phép chạy một chiều và sẽ đổi chiều mỗi tiếng một lần. Theo đúng kế hoạch, đường hầm sẽ hoàn thiện vào năm 2026. Chi phí xây hầm hiện tại là khoảng 330 triệu USD.
Nhóm dự án sắp giải phóng mặt bằng ở khu vực xây đường hầm. "Còn rất nhiều việc cần làm, nhưng chúng tôi đã tiến hành những nghiên cứu sâu rộng và lên kế hoạch kỹ để làm nền tảng cho quá trình xây dựng", Terje Andreassen, quản lý tạm thời của dự án, cho biết.

Hầm Tàu Stad giúp tàu thuyền tránh được tuyến đường vòng nguy hiểm. Ảnh: Kystverket/Snohetta.
Na Uy dự định khởi công xây dựng Hầm Tàu Stad chạy xuyên qua bán đảo Stad vào năm 2022, New Atlas hôm 19/3 đưa tin. Đường hầm mới giúp tàu thuyền không phải chạy vòng qua bán đảo. Đây là tuyến đường nguy hiểm từng khiến nhiều tàu thuyền bị đắm.
Hầm Tàu Stad dự kiến cao 50 m tính từ sàn đến nóc, rộng 36 m và dài 1.700 m. Để xây dựng công trình này, các kỹ sư sẽ phải di dời tổng cộng 3 tỷ m3 đá bằng sà lan. Họ dự kiến sử dụng kỹ thuật khoan ngang và thuốc nổ để di dời phần trên nóc trước, sau đó chuyển sang khoan dọc và thuốc nổ với phần dưới.
Trong giai đoạn này, cổng vào và cổng ra sẽ vẫn bị chặn một phần để không gian bên trong khô ráo. Nhóm dự án sẽ dùng thuốc nổ để mở hai cổng này khi đến giai đoạn cho ngập nước. Công ty kiến trúc Snohetta phụ trách việc thiết kế cả hai cổng.

Đường hầm dài tổng cộng 1.700 m. Ảnh: Kystverket/Snohetta.
Khi hầm mở cửa, trung bình sẽ có 19 tàu chạy qua mỗi ngày, bao gồm cả tàu chở hàng và chở khách. Trọng tải cho phép của các tàu chưa được tiết lộ. Hầm chỉ cho phép chạy một chiều và sẽ đổi chiều mỗi tiếng một lần. Theo đúng kế hoạch, đường hầm sẽ hoàn thiện vào năm 2026. Chi phí xây hầm hiện tại là khoảng 330 triệu USD.
Nhóm dự án sắp giải phóng mặt bằng ở khu vực xây đường hầm. "Còn rất nhiều việc cần làm, nhưng chúng tôi đã tiến hành những nghiên cứu sâu rộng và lên kế hoạch kỹ để làm nền tảng cho quá trình xây dựng", Terje Andreassen, quản lý tạm thời của dự án, cho biết.
Theo VnExpress
Tags
Bài viết cùng chuyên mục
- Việt Nam có thuốc y học cổ truyền đầu tiên điều trị Covid-19
- Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2023: Thúc đẩy đổi mới sáng tạo
- Na Uy mở đường hầm dài nhất thế giới cho xe đạp
- Ngày mai có thể quan sát nhật thực lai hiếm gặp
- Phó giáo sư Việt làm hệ thống sạc không dây cho ôtô điện
- Thủ tướng: 'Tập trung nhân lực cho công nghệ chip, vi mạch là hướng đi đúng'
- Tuổi Trái Đất được tính như thế nào?
- Ngoại trưởng Mỹ xem trình diễn robot tại Đại học Bách khoa Hà Nội
- Vì sao khi huấn luyện mô hình ChatGPT cần tới 700.000 lít nước?
- Ảnh chụp chưa từng có về 'tinh vân con cua'
Đăng nhập để gửi bình luận
Bình luận