Học sinh cần học lập trình sớm


Theo TS. Nguyễn Thành Nam, lập trình là ngôn ngữ giúp các em "nói chuyện" và điều khiển thiết bị thông minh trong bối cảnh công nghệ số đang phát triển.
 

Học sinh cần học lập trình ngay từ cấp hai


Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc, CNTT tồn tại và ứng dụng trong hầu hết lĩnh vực của đời sống. Nhiều phụ huynh bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của việc tạo cơ hội cho con tiếp xúc với CNTT sớm, cụ thể là lập trình để tạo nền tảng vững chắc trước những cơ hội và thách thức trong tương lai.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Lê Công Thành, CEO của InfoRe Technology cho rằng, cần có sự nhìn nhận lại đối với khái niệm "sớm" trong việc học lập trình tại Việt Nam hiện nay. Theo anh Thành, so với các thế hệ trước, khi CNTT chưa phát triển, việc tiếp xúc từ thời điểm cấp 1, cấp 2 có thể là sớm. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi hầu hết trẻ em sinh ra có cơ hội tiếp xúc với các thiết bị thông minh thì việc để trẻ học lập trình từ độ tuổi cấp 1, cấp 2 không còn là sớm.


Anh Lê Công Thành cho rằng, ở thời điểm hiện tại, việc học lập trình từ cấp 1, cấp 2 không còn là sớm.
 
 
"Học lập trình giống như học chữ. Trẻ em được học chữ từ khi 6 tuổi. Vậy tại sao chúng ta không cho trẻ cơ hội học lập trình sớm, thậm chí bây giờ cấp 2 mới học lập trình có thể đã là muộn rồi", anh Thành chia sẻ thêm.

Thực tế, việc học ngôn ngữ lập trình từ sớm đang là xu hướng phổ biến ở các nước tiên tiến trên thế giới. Theo nguồn tin từ Nikkei, từ tháng 4/2020, Bộ Giáo dục Nhật Bản quyết định môn lập trình máy tính sẽ trở thành môn học bắt buộc đối với học sinh từ lớp 5 trở lên nhằm tạo ra một thế hệ mới thành thạo kỹ năng công nghệ thông tin để bù đắp cho nguồn nhân lực ngành CNTT đang thiếu hụt tại nước này. Trước Nhật Bản, từ năm 2014, Vương quốc Anh cũng đã đưa lập trình vào giảng dạy bắt buộc đối với trẻ em từ 5 tuổi trở lên, theo theguardian.com.


Môn học lập trình đã trở thành môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông của nhiều nước trên thế giới.
 
 

Làm chủ thiết bị công nghệ là kỹ năng quan trọng


Theo ước tính của hãng tư vấn máy tính Gartner, đến năm 2020, trên toàn thế giới sẽ có khoảng 21 tỷ thiết bị được kết nối. Thực tế này cho thấy, việc có khả năng "nói chuyện" với các thiết bị máy tính không còn là yêu cầu riêng với những người học lập trình mà còn là yêu cầu cho hầu hết mọi người. Rõ ràng, sự lạc hậu và thiệt thòi lớn.

Hiểu rõ những lợi ích của việc học lập trình đối với học sinh Việt Nam, Hệ thống Giáo dục Học Mãi đã phối hợp với FUNix xây dựng chương trình Xiso - chương trình học lập trình trực tuyến dành cho tất cả học sinh trong độ tuổi từ lớp 6 đến lớp 12. Với chương trình này, học sinh sẽ được xây dựng nền tảng lập trình theo từng cấp, học bằng hình thức tự học trực tuyến với giáo trình chuẩn quốc tế bằng tiếng Anh và có phụ đề tiếng Việt.

Nói về chương trình học Xiso, bà Nguyễn Phương Thảo, trưởng dự án xây dựng và kinh doanh các khóa học lập trình tại Hệ thống Giáo dục Học Mãi cho biết, với khung chương trình được thiết kế theo 6 đai, phù hợp với từng lứa tuổi cùng đội ngũ người hướng dẫn là các chuyên gia (Mentor), sau khi hoàn thành hết 6 đai của chương trình, các học viên sẽ được cam kết đầu ra.

Trong quá trình học, người học được sẽ được rèn luyện khả năng và tư duy phản biện. Đây là yêu cầu bắt buộc bởi người học chỉ có thể vượt qua kỳ kiểm tra lên đai khi hoàn thành việc đặt câu hỏi phản biện sau mỗi học phần. Đồng thời, sau chương trình Xiso, người học có thể có đủ nền tảng để tiếp tục theo đuổi con đường nghiên cứu hoặc học cao hơn nữa trong lĩnh vực CNTT.

Tình cờ được một người bạn chia sẻ về chương trình XiSo, chị Hồng, một phụ huynh có con đang học lớp 6 tại trường THCS Xuân Đỉnh (Hà Nội) chia sẻ: "Đúng thời điểm tôi đang loay hoay với định hướng cho con học lập trình nhưng chưa biết học ở đâu thì biết tới Xiso. Độ tuổi của chương trình rất rộng, lộ trình học lại rõ ràng. Ở từng cấp độ các con đều được học, trải nghiệm thông qua các dự án thực tế", chị Hồng chia sẻ.
 

Ngôn ngữ lập trình mở ra khả năng làm chủ thiết bị thông minh


Ngày nay, có khoảng 3 tỷ người đang sở hữu một chiếc điện thoại thông minh, có chức năng và sức mạnh giống như một chiếc máy tính. Bên cạnh đó là sự phát triển về cấp độ và số lượng các thiết bị thông minh khác như: máy tính, siêu máy tính... đòi hỏi con người cần phải có khả năng giao tiếp với các thiết bị tính toán này.


Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam, Hiệu trưởng Trường Đại học FUNiX cho rằng, giới trẻ sẽ lạc hậu và thiệt thòi nếu không thể giao tiếp với máy tính".
 
 
Hãng tư vấn máy tính Gartner tin rằng, đến năm 2020, số thiết bị được kết nối trên toàn thế giới có thể lên tới 21 tỷ chiếc. Ở bối cảnh này, con người cần phải biết cách giao tiếp, thậm chí làm chủ các thiết bị này thay vì chỉ biết cách sử dụng chúng.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam cũng đồng ý với quan điểm khi cho rằng, con người sẽ trở nên lạc hậu, thiệt thòi trong nhiều lĩnh vực nếu không thể giao tiếp với những thiết bị thông minh đó. Khi tất cả mọi thứ đều trở thành thiết bị thông minh, một trong những kỹ năng quan trọng của người trẻ là phải làm chủ được các thiết bị đó. Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam nhận định, học lập trình sớm chính là cách giao tiếp và làm chủ các thiết bị thông minh ngay từ bây giờ thông qua ngôn ngữ của nó.
 

Học lập trình từ sớm - cơ hội rộng mở cho người đam mê công nghệ


Mỗi năm, Việt Nam sẽ thiếu hụt khoảng 78.000 nhân lực CNTT, con số này sẽ tăng lên đến hơn 500.000 nhân lực vào tính đến năm 2020. Đó là con số ước tính mà VietnamWorks đưa ra về nhân lực ngành CNTT ở Việt Nam. Sự thiếu hụt trầm trọng này không chỉ xảy ra ở Việt Nam. Ngay tại Nhật Bản, báo cáo của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp của nước này cũng cho thấy tình trạng trầm trọng giữa cung - cầu về nguồn nhân lực kỹ sư IT. Theo đó, đến năm 2020, đội ngũ kỹ sư IT của quốc gia này thiếu tới 369.000 người. Con số này tiếp tục tăng lên đến 789.000 người vào năm 2030.

Nói về công việc phát triển trong lĩnh vực CNTT tại Việt Nam tương lai, anh Lê Công Thành cho rằng, những công việc liên quan tới trí tuệ nhân tạo sẽ chiếm khoảng 80% trong số các công việc lĩnh vực CNTT. Các bạn trẻ ngày nay có khởi đầu thuận lợi khi được tiếp xúc với các thiết bị thông minh từ khi còn rất nhỏ. Vì vậy, ngày nay, việc học lập trình ở lứa tuổi cấp 1, cấp 2 không phải là sớm nữa.

Rõ ràng, cơ hội việc làm rộng mở, nền tảng, xuất phát điểm thuận lợi sẽ là cơ hội lớn cho các bạn trẻ yêu thích và đam mê CNTT cũng như lập trình. Và việc có những chương trình học lập trình cho học sinh ở độ tuổi ngay từ cấp 2 sẽ là sự đồng hành tốt đối với các em.

Nhận thấy lợi ích của việc học lập trình sớm tạo ra cơ hội lớn cho trẻ em Việt Nam, Hệ thống Giáo dục Học Mãi đã phối hợp cùng Đại học FUNiX xây dựng chương trình Xiso - một chương trình học lập trình trực tuyến dành cho tất cả học sinh trong độ tuổi từ lớp 6 đến lớp 12.

Nói về chương trình này, ông Phạm Giang Linh, Tổng Giám đốc Hệ thống Giáo dục Học Mãi chia sẻ, Chương trình Xiso xây dựng được một đội ngũ người dẫn dắt (mentor) kết nối liên tục với người học để đồng hành trong suốt quá trình học. Cùng với đó, khung chương trình thiết kế theo 6 đai, phù hợp với từng lứa tuổi và phương thức học trực tuyến. Sau khi hoàn thành hết 6 đai của chương trình, các học viên sẽ được cam kết đầu ra bởi trên thực tế, nhân lực ngành CNTT hiện nay chưa bao giờ đủ. Bên cạnh đó, chương trình cũng tạo ra nền tảng đối với những học viên mong muốn học cao hơn hoặc tiếp tục nghiên cứu sâu hơn trong lĩnh vực CNTT để có những bước tiến trong công việc sau này.
 
Đức Anh tổng hợp (Theo vnexpress)


Tags
Tiêu điểm
Top
Bình chọn Quả Cầu Vàng 2019 [X]