Khởi nghiệp từ những điều giản đơn


9X thu nghìn đô từ ý tưởng sáng tạo hồ sơ xin việc

 
Thời gian các nhà tuyển dụng xem hồ sơ xin việc (CV) các ứng viên không nhiều đòi hỏi mỗi người phải có bản CV đẹp, ấn tượng, chuyên nghiệp đã loé lên ý tưởng để 9X Trần Trung Hiếu khởi nghiệp. Sau 4 năm, Hiếu đã thành công khi hơn 1,5 triệu người dùng, 25.000 doanh nghiệp sử dụng phần mềm của 9X này.

 
Sau 4 năm hoạt động, nền tảng kết nối cơ hội việc làm thông qua CV đầu tiên tại Việt Nam có hơn 1,5 triệu người dùng, 25.000 doanh nghiệp sử dụng, hơn 30.000 ứng viên được nhà tuyển dụng gọi phỏng vấn mỗi tháng. Hiện nay, khoảng 80% lượng hồ sơ gửi tới các nhà tuyển dụng đều được thực hiện bằng phần mềm TopCV. TopCV là nền tảng hỗ trợ tạo hồ sơ online một cách đơn giản, nhanh chóng nhất. Phần mềm này thiết kế sẵn các mẫu hồ sơ có thể thu về dữ liệu như dạng form điền, cho phép ứng viên lưu và cập nhật thông tin cũng như tải về để ứng tuyển được nhiều nơi.

Các dữ liệu người dùng điền trên hồ sơ đều được hệ thống thu thập và phân loại gọn gàng để bóc tách, xử lý. Các nhà tuyển dụng có thể tìm được nhóm ứng viên sở hữu các kinh nghiệm, đặc điểm họ mong muốn một cách dễ dàng.

 Ngoài việc hỗ trợ người dùng tìm việc làm, phần mềm  này còn là một kênh hiệu quả để các nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên phù hợp. Căn cứ vào dữ liệu được AI phân tích, doanh nghiệp cũng có thể thấu hiểu nhân sự và tiếp cận tới các ứng viên phù hợp, tiềm năng.

''TopCV tập trung vào yếu tố con người thay vì doanh nghiệp. Việc hiểu được ứng viên, kết nối đúng người, đúng việc sẽ giúp cả hai bên tiết kiệm được chi phí và thời gian'', CEO Trần Trung Hiếu nhấn mạnh.

Anh Hiếu cho biết thêm, với tình hình thị trường lao động hiện nay, công ty đặt mục tiêu đạt 10 triệu người dùng, thu về 10 triệu USD vào năm 2020. Đồng thời đang triển khai xây dựng hệ sinh thái với việc tăng trải nghiệm cho người dùng và làm người dùng gắn kết với ứng dụng.

Mới đây, TopCV đã tham gia cuộc thi gọi vốn khởi nghiệp Startup Funding Camp 2018 do Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam, và trở thành một trong ba đội xuất sắc nhất. Startup này đã gọi được số vốn đầu tư 300.000 USD từ nhà đầu tư Five9 Việt Nam; đồng thời giành cơ hội tới quốc gia khởi nghiệp Israel nhờ sự kết nối và tài trợ của Công ty Alma để gặp gỡ các nhà đầu tư quốc tế.

Trong năm đầu tiên tổ chức, Startup Funding Camp lấy chủ đề “Jumping to 4.0 - Tự động hóa và Dữ liệu thông minh". Chủ đề tập trung vào phát triển các ứng dụng nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả các công nghệ thông minh, nhằm tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất; nhấn mạnh những công nghệ đang và sẽ có tác động lớn nhất là công nghệ in 3D, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ tự động hóa, người máy…
 

Khởi nghiệp bằng… cuốc bộ

 
Tour đi bộ dạo quanh thành phố cùng các hướng dẫn viên (HDV) là sinh viên bản địa đang là lựa chọn của nhiều du khách nước ngoài khi đến Ðà Nẵng. Nhiều du khách quốc tế sau khi trải nghiệm đã để lại những bình luận tích cực đối với dịch vụ Danang Free Walking Tour - một dự án khởi nghiệp du lịch của chàng trai Ðà thành Nguyễn Minh Lợi (cựu sinh viên ÐH Kinh tế Ðà Nẵng).


 
Năm 2017, Danang Free Walking Tour xuất sắc là 1 trong 2 dự án được lựa chọn vào Chương trình ươm tạo Khởi nghiệp Du lịch 2017 của Vườn ươm Khởi nghiệp sông Hàn.Khách ngoại đi dạo cùng “thổ địa”

Đà Nẵng những ngày này trời chợt mưa chợt nắng. Từ Trung tâm Hỗ trợ du khách Đà Nẵng (số 108 đường Bạch Đằng), Lê Công Sao Mai (sinh viên năm cuối, ĐH Duy Tân) chuẩn bị dẫn 1 đoàn khách du lịch người Mỹ thăm thú Đà thành. Mai đưa tận tay cho từng du khách chiếc nón lá để che cái nắng cái mưa bất chợt và dặn dò cẩn thận những điều khách cần chú ý rồi cả nhóm cuốc bộ trên con đường dọc bờ sông Hàn lộng gió.

Trên đường đi, Mai tự tin nói tiếng Anh, kể cho khách nghe câu chuyện về lịch sử hình thành Đà Nẵng, về bờ sông Hàn vắt ngang qua thành phố hay lí giải vì sao Đà Nẵng được gọi là thành phố của những cây cầu. Thỉnh thoảng, một người trong nhóm khách thắc mắc một điều gì đó, Mai vui vẻ giải đáp cặn kẽ. Những câu trả lời hài hước của Mai khiến cho đoàn khách ồ lên cười thích thú. Hành trình của đoàn khách ngang qua những địa danh nổi tiếng của Đà Nẵng như chợ Hàn, Nhà thờ Chánh toà, Bảo tàng Chăm, Cầu Rồng hay cầu sông Hàn... Chuyến đi kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ và kết thúc với tiếng cười và những lời cảm ơn chân thành từ những vị khách.

Làm HDV của Danang Free Walking Tour được hơn 1 năm nay, Sao Mai là 1 trong những sinh viên được du khách rất yêu thích bởi sự nhanh nhẹn, hoạt ngôn. Tìm đến Danang Free Walking Tour với mong muốn cải thiện tiếng Anh, giờ đây, cô sinh viên năm ba nhút nhát ngày nào đã tự tin một mình dẫn những đoàn khách riêng. “Hồi đầu, khi giao tiếp với người nước ngoài em phải nghe rồi nghĩ một lúc mới hiểu được, nhưng giờ em có thể giao tiếp tốt. Việc dẫn tour cũng giúp em có thêm kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống và có thêm tiền tips của khách…”, Mai tươi cười nói.

Trải nghiệm free walking tour không mới, nhưng để tổ chức thành hoạt động du lịch bài bản thì Đà Nẵng là nơi đầu tiên. Du khách có nhu cầu có thể đặt lịch qua facebook hoặc website của dự án để được sắp xếp lịch tour miễn phí với sự hướng dẫn của những HDV “thổ địa”. Danang Free Walking Tour có 2 khung giờ để du khách lựa chọn: từ 9 giờ đến 11 giờ và từ 15 giờ đến 17 giờ, mỗi tour sẽ có 5 điểm đến cố định ở trung tâm thành phố.

Quảng bá Ðà Nẵng ra thế giới

Chia sẻ về ý tưởng dự án, David Li (cố vấn dự án) cho biết: “Khi đến Đà Nẵng lần đầu tiên, tôi thực sự yêu mến nơi này và mong muốn lan tỏa hình ảnh Đà Nẵng đến khắp nơi trên thế giới”. David gặp Nguyễn Minh Lợi - chàng trai Đà Nẵng đang ấp ủ dự án quảng bá du lịch Đà Nẵng đến với bạn bè quốc tế. Và rồi năm 2016, Danang Free Walking Tour ra đời.  

Nhớ về khoảng thời gian đầu, Lợi cho biết đó là thời điểm rất khó khăn, khiến anh đôi khi nghi ngờ về ý tưởng của mình. “Những ngày đầu không có khách, mình từng dằn vặt “không biết mình đang làm gì”, “tại sao dịch vụ của mình làm ra mà không có ai sử dụng”. Thực sự đã có những lúc mình nghĩ đến bỏ cuộc. Nhưng sự giúp đỡ và động viên của bạn bè, người thân, sự trông chờ của các HDV thôi thúc mình phải tiếp tục”, Lợi chia sẻ.
Dần dần, bằng các kênh thông tin như facebook, tờ rơi quảng bá, bạn bè, Danang Free Walking Tour được du khách biết đến, các tour được đặt đều đặn hơn. Giờ đây, mỗi ngày Danang Free Walking Tour nhận được hàng chục yêu cầu đặt tour từ du khách. Vào những tháng cao điểm về du lịch, lượng du khách đặt dịch vụ tăng vọt, phải xếp hàng.

Danang Free Walking Tour hiện có đội ngũ khoảng 40 - 50 HDV, chủ yếu là sinh viên các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố. Ngôn ngữ hướng dẫn chủ yếu của các tour là tiếng Anh, Trung, Nhật và tiếng Hàn. Trước mỗi tour, các bạn HDV sẽ phải họp lại với nhau để lên nội dung về các địa điểm để chia sẻ với khách và phân công nhiệm vụ.

“Chất lượng các tour luôn là điều mình đặt lên hàng đầu, dù là tour miễn phí nhưng các bạn HDV được đào tạo bài bản, có ngoại ngữ tốt. Các nội dung mà các bạn chia sẻ với khách cũng được chuẩn bị kỹ càng. Khi hướng dẫn cho du khách, các bạn là những đại sứ cho hình ảnh của Đà Nẵng”, Lợi chia sẻ.           
 
Minh Trang tổng hợp
 


Tags
Tiêu điểm
Top
Bình chọn Quả Cầu Vàng 2019 [X]