Những loại thực phẩm chống lão hóa tốt nhất


Cơ thể chúng ta ai cũng dần bị lão hóa theo thời gian, có điều là quá trình đó diễn ra nhanh hay chậm và mức độ như thế nào, vì vậy để ngăn ngừa và giảm thiểu quá trình lão hóa của cơ thể thì chúng ta cần biết sử dụng các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, để giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa sớm. Dưới đây là các loại thực phẩm đặc trưng có các chức năng đó, mời các bạn cùng tìm hiểu:


Nước trà


Các loại trà nói chung là nguyên liệu vua trong danh sách các nguyên liệu rất lâu đời trong ngành thức uống, Sở dĩ trà được lưu truyền và sử dụng rộng rãi là vì nó có rất nhiều công dụng quý giá. Phân tích và kết quả cho thấy trà có nồng độ chất chống oxy hóa rất lớn, nhóm các chất chống oxy hóa gọi là catechin, có thể mạnh hơn vitamin C và E trong việc chống lại gốc tự do và làm giảm nguy cơ tổn hại tế bào.
 


Trong số này còn có trà xanh, trà xanh giúp chúng ta tăng tuổi thọ. Những người uống trà xanh mỗi ngày ít bị các bệnh như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson. Nó là chất chống ung thư và ngăn ngừa các loại ung thư khác nhau. Nó giúp tăng cường hệ thống tim mạch. Hơn nữa, nó có hàm lượng lớn chất chống oxy hoá ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do và ngăn chặn sự lão hóa sớm.

Hạt chia

Hạt chia được xem là vua của những loại thực phẩm bổ dưỡng hàng đầu hành tinh, trong đó có những vi chất quý hiếm cần thiết cho cơ thể.
Lượng chất chống oxi hóa trong 100g hạt chia cung cấp gấp 7 lần nhu cầu cơ thể


Hàm lượng omega 3 nhiều hơn cá hồi 700%, hàm lượng canxi nhiều hơn sữa 500%, hàm lượng protein nhiều hơn đậu tây 500%, hàm lượng chất sắt nhiều hơn thịt bò 230%... Lượng chất chống oxi hóa trong 100g hạt chia cung cấp gấp 7 lần nhu cầu cơ thể nên giúp cho cơ thể chống lại quá trình oxy hóa và ngăn ngừa sự hình thành gốc tự do có hại cho tế bào.

Quả đào

Đào là loại trái cây nổi tiếng vang danh, từ lâu đào đã được dùng làm thuốc chữa bệnh và là thượng phẩm dành “tiến vua”. Đào còn được người xưa xếp vào hàng những món ăn “trường sinh bất lão”. Vỏ và thịt của trái đào cung cấp những chất chống oxy hóa rất quan trọng, bao gồm lutein, zeaxanthin và beta – crytoxanthin giúp đào có khả năng thu thập các gốc tự do trong cơ thể và bảo vệ cơ thể chống lại ảnh hưởng của rất nhiều bệnh do gốc tự do gây nên.

Chanh dây

Đây là loại trái cây vua trong top những thực phẩm được các đầu bếp đưa vào rất nhiều món trên menu từ nước ép, rượu, cocktail cho đến bánh ngọt và hàng trăm loại sốt nổi tiếng….


Chanh dây cung cấp lượng vitamin C và vitamin A dồi dào là lượng chất chống oxy hóa mạnh mẽ và duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Vitamin A còn giúp cải thiện thị lực và chống nhiễm trùng, có lợi cho sức khỏe tim mạch, giúp thư giãn…

Việt quất

Quả việt quất chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa đảm nhiệm vai trò tăng cường sản xuất các tế bào khỏe mạnh, cải thiện chức năng của hệ thống miễn dịch. Bí quyết để giữ mãi nét tươi trẻ của nhiều chị em phụ nữ là uống một cốc nước ép rau bina và quả việt quất vào mỗi sáng. Thức uống này giúp: thanh lọc cơ thể, giải độc, điều hòa lượng đường trong máu và ngăn chặn một số loại ung thư.
 
Việt quất là một lại quả rất được ưa chuộng trên thế giới
 

Tỏi

Tỏi là một nguồn dự trữ lớn chất chống oxy hoá có tên allicin. Chất chống oxy hoá được biết có khả năng tiêu diệt các gốc tự do làm giảm nếp nhăn và do đó ngăn ngừa lão hóa sớm.


Sôcôla đen

 Sôcôla đen có đặc tính chống oxy hoá. Các chất chống oxy hóa như vậy có thể loại bỏ các gốc tự do gây ra các nếp nhăn. Sôcôla đen cũng được biết là cải thiện lưu lượng máu. Các hợp chất có hoạt tính sinh học trong sôcôla đen có thể rất tốt cho làn da của bạn. Các flavonols có thể bảo vệ da chống lại sự tổn hại do ánh nắng mặt trời.
 
 

Rượu vang đỏ

Lợi ích đối với sức khỏe của rượu vang đỏ đã được biết đến từ lâu.Trong rượu vang có hàm lượng cao flavonoid (một dạng polyphenol) là những chất chống ôxy hóa.

Đậu đỏ

Không giống như nguồn đạm động vật (thịt và sản phẩm sữa), đậu đỗ không chứa mỡ xấu nhưng lại có rất nhiều chất chống ôxy hóa. Trên thực tế, nửa chén đậu đỏ khô, đậu tây (còn gọi là đậu lửa) có hàm lượng cao nhất chất chống ôxy hóa so với bất cứ loại đậu nào khác.

 
Quả bơ

Là trái cây kỳ diệu để chống lão hóa, rất nhiều chất dinh dưỡng để giúp cơ thể phục hồi và tái tạo. Bơ cũng là nguồn phong phú các chất chống ôxy hóa, bảo vệ các cơ quan và mô bị lão hóa theo thời gian.

Hạt óc chó

Thực phẩm này có tác dụng chống lão hóa là nhờ có các omega – 3 cần thiết cho nhu cầu hàng ngày, chỉ cần một phần tư cốc cũng đến 95% nhu cầu về omega – 3 và trên 160 calo. Bạn chỉ cần một nắm quả óc chó như ăn chơi trước bữa ăn trưa và bữa tối.


Ngoài việc thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm trên, muốn trẻ lâu chúng ta hãy nói không với những điều này:

Tiêu thụ nhiều đồ ngọt

Nhiều người thường không cưỡng lại sức hấp dẫn từ những đồ ăn ngọt. Tuy nhiên họ lại không biết rằng đồ ngọt làm tăng sự lão hóa của tất cả các bộ phận trên cơ thể con người. Nếp nhăn xuất hiện, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, thừa cân…là những điều khó tránh khỏi nếu bạn lạm dụng nhóm thực phẩm này quá nhiều.

Stress, căng thẳng

Vì khi rơi vào tình trạng này khiến cơ thể không đào thải hết các chất độc hại mà đọng lại dưới da và trong các cơ quan, hủy hoại dần các cơ quan đó.

Chẳng ai làm việc căng thẳng, tâm trạng lúc nào cũng buồn bã mà trẻ lâu được

 

Thức khuya, thiếu ngủ

Tình trạng này làm rối loạn hệ tuần hoàn bình thường của việc trao đổi chất và hệ thống thần kinh, khiến cho da bị khô, sạm.

Không dùng kem chống nắng

Tia UV – “kẻ thù” của làn da,. là nguyên nhân chính dẫn đến lão hóa da sớm. Để ngăn ngừa tác động khắc nghiệt của ánh nắng mặt trời, bạn nên sử dụng kem chống nắng thường xuyên, ngay cả khi thời tiết râm mát.

Xem tivi quá nhiều

Có một nghiên cứu “không vui” dành cho những ai thích xem tivi. Mỗi giờ xem ti vi tương đương với việc giảm 22 phút tuổi thọ. Bởi việc chăm chú vào màn hình đồng nghĩa với việc bạn bị thiếu máu và dưỡng khí nuôi não, gia tăng tốc độ lão hóa. Hãy chỉ nên xem ti vi khoảng 1 giờ mỗi ngày thôi nhé!

Để tiến trình lão hóa đến chậm hơn, chúng ta không chỉ quan tâm đến việc chọn ăn thực phẩm gì để trẻ lâu mà còn nên tạo những thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh như ngủ đủ giấc, tập luyện thể dục thể thao đều đặn có lợi cho sức khỏe.. 
Dong Tran (tổng hợp)


Tags
Tiêu điểm
Top