Thông tin Khoa học công nghệ


Bộ Khoa học và Công nghệ ra mắt logo mới

Thứ ba, 26/08/2025

"Liên tục đổi mới để phát triển vì con người, dĩ bất biến ứng vạn biến là triết lý logo của Bộ Khoa học và Công nghệ", theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng
Ngày 22/8, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố logo mới, thể hiện khát vọng đổi mới, làm chủ công nghệ và khơi dậy tinh thần sáng tạo Việt Nam trong giai đoạn chuyển đổi số.
 
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, thiết kế của logo kết hợp nhiều hình ảnh biểu tượng. Đi từ trung tâm, vòng 1 là ngôi sao vàng ở trung tâm, nền trắng, bao quanh bởi vòng tròn nguyên tử xanh, có hình của nguyên tử, của bán dẫn và của vệ tinh - đều là biểu trưng của khoa học công nghệ và hạ tầng số. Sự kết hợp vàng - trắng - xanh tương ứng với Thổ - Kim - Thủy.
 
Vòng 2 là vòng số nhị phân 101010 vàng, nền trắng, vòng chữ xanh. Vòng số nhị phân với 34 số 1 và 34 số 0, là biểu tượng của số hóa, dữ liệu. Dòng chữ xanh bên trên là tên của Bộ, phía dưới là 4 trụ cột của Bộ: Khoa học, Công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số.
Vòng 3 có phía dưới vàng, giữa trắng, trên xanh. Đây là vòng âm dương xoay vần, dựa vào nhau mà tồn tại.
 
Ba vòng đều là Vàng - Trắng - Xanh. Xanh là tượng Trời, Vàng là tượng Đất và Trắng là tượng Người. Vậy là Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa - vốn là 3 cái cốt lõi tạo lên sự thành công, phát triển và hài hòa.
 
Về màu sắc, màu vàng là Hành Thổ, đại diện cho Đất, sự thịnh vượng, là trung tâm, bất biến, bền vững, là lịch sử, truyền thống, đại diện cho Tận tụy - Trung dũng - Nghĩa tình.
 
Màu xanh nước biển là Hành Thủy, đại diện cho Trời, trí tuệ, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, bền bỉ của nước, thích ứng của nước, vươn ra toàn cầu, đại diện cho Tiên phong - Sáng tạo - Đột phá.
 
Nền trắng là Hành Kim, đại diện cho con người; cho chuẩn mực, kỷ cương, minh bạch, khách quan, trung thực trong quản lý nhà nước, tinh khiết, thuần túy của trí tuệ và đạo đức.
 
Logo mới cũng thể hiện sự chuyển động và bất biến. Trong đó, ngôi sao vàng là sự bất biến, lịch sử, truyền thống, mục tiêu thịnh vượng và đứng ở trung tâm - dĩ bất biến. Còn lại là sự chuyển động, "Toàn bộ logo là sự chuyển động không ngừng, không ngừng sáng tạo, đó là: vòng tròn nguyên tử, vòng tròn nhị phân, vòng tròn âm dương xoay vần, chuyển hóa lẫn nhau, đặc trưng cho đổi mới, sáng tạo, tiên phong, đi đầu", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết. "Liên tục đổi mới để phát triển vì con người, dĩ bất biến ứng vạn biến là triết lý logo của Bộ Khoa học và Công nghệ".
 
Giá trị cốt lõi của Bộ Khoa học và Công nghệ
 
Tại buổi ra mắt, nhiều cán bộ, nguyên lãnh đạo ngành bưu điện và thông tin truyền thông đánh giá cao logo mới với những ý nghĩa của nhiều biểu tượng được kết hợp hài hòa, bắt mắt, thể hiện giá trị cốt lõi của ngành khoa học công nghệ trong kỷ nguyên vươn mình.


Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng trao đổi với cán bộ hưu trí ngành bưu điện về logo mới của Bộ, sáng 22/8. Ảnh: Nguyễn Đông
 
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, bộ gen Tiên phong - Sáng tạo - Đột phá - Tận tụy - Trung dũng - Nghĩa tình được hun đúc từ hai lĩnh vực khoa học công nghệ và bưu chính viễn thông 80 năm qua.
 
Tiên phong có nghĩa đi đầu, dẫn đầu, mở đường. "Đã là nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi lên môi trường số, đổi mới sáng tạo thì đều cần đi đầu. Đi đầu thì mới thay đổi được thứ hạng. Đi đầu thì mới hưởng lợi lớn. Đi đầu thì mới thoát được bẫy thu nhập trung bình, trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Đi đầu thì phải dám", Bộ trưởng khẳng định.
 
Sáng tạo là làm ra cái mới, là phát minh, đổi mới, cải tiến, khác biệt so với trước. Muốn phát triển cần cái mới, tạo ra cái mới để dẫn dắt xã hội, để làm nền tảng phát triển xã hội. Bản chất của khoa học công nghệ là sáng tạo. Sáng tạo là luôn tìm cách tiếp cận mới, cách làm mới, định hình mới. Sáng tạo là đổi mới. Ngày hôm nay khác ngày hôm qua, và ngày mai khác ngày hôm nay. Sáng tạo tạo ra sức sống của một tổ chức. Không đổi mới, không sáng tạo giống như một tổ chức chết. Sáng tạo của giai đoạn này là sự sáng tạo dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. "Sáng tạo là để ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua và ngày mai tốt hơn ngày hôm nay, dù chỉ một chút nhỏ 1%", người đứng đầu ngành khoa học công nghệ chia sẻ.
 
Đột phá là bước tiến lớn vượt bậc, bứt phá mạnh mẽ, phá vỡ giới hạn cũ, sự sáng tạo mang tính phá hủy, mô hình mới thay đổi cuộc chơi. Nghiên cứu khoa học công nghệ tạo ra nhiều đột phá. Các cuộc cách mạng công nghệ là đột phá. Nhiều nghiên cứu xã hội, nhân văn và tự nhiên cũng tạo ra đột phá. Công nghệ chiến lược là những cái tạo ra đột phá. Đất nước muốn phát triển nhanh và bền vững cần đột phá, cách tiếp cận mới, trong cả tư duy và hành động.
 
Tận tụy có nghĩa làm việc gì thì hết tâm, hết sức với việc đó, không quản ngại khó khăn, gian khổ hay thiệt thòi cá nhân. Tận tụy là thái độ với công việc. Người tận tụy là người có trách nhiệm cao với công việc, có tình yêu với việc mình làm. Tận tụy là sự tự giác từ bên trong, là để ý đến cả các chi tiết khi làm mỗi việc, và vì thế mà việc mới xuất sắc. Làm việc gì thì chú vào việc đó. Tận tụy là phẩm chất cao quý, gắn với tinh thần phụng sự Tổ quốc, nhân dân.
 
Trung dũng là trung thành, dũng cảm và trung thực. Trung thành, tận tâm, tận tụy, có tinh thần phụng sự, hết lòng với lý tưởng, với quốc gia, với tổ chức của mình. Dũng cảm, gan dạ, không sợ hãi trước khó khăn hay nguy hiểm, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám chấp nhận rủi ro. Trung thành là trung thành với lý tưởng, với sự nghiệp Đổi mới. Sống mà không có lý tưởng cũng giống như sống mà không có mục đích. Trung thành là dù trong hoàn cảnh nào, khó khăn đến mấy thì vẫn lý tưởng ấy, vẫn sự nghiệp ấy, vẫn mục tiêu ấy, vẫn ngôi sao dẫn lối ấy. Trung thành cũng còn là trung thành với tổ chức, đơn vị mình. Gặp khó khăn thì chung tay mà làm, không bỏ mà đi. Dũng cảm là dám nói suy nghĩ của mình, dám nhận việc mới mà làm, dám đặt mục tiêu cao, dám chấp nhận thách thức. Dũng cảm là đi xuyên qua khó khăn thay vì né tránh. Dũng cảm là khi gặp sự cố, tai nạn thì không đổ vấy sang đồng nghiệp, dám chịu trách nhiệm. Dũng cảm là khi thất bại thì đứng dậy làm tiếp, thử - sai nhiều lần để tiến tới thành công. Dũng cảm thì chung quy là một chữ "dám". Trung thực là ngay thẳng, thành thực, không gian dối, liêm chính và trong sạch.
 
Nghĩa tình là sự biết ơn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây, biết ơn các thế hệ đi trước, là có trước, có sau. "Hôm nay không tự nhiên mà có. Cái mình đang được hưởng hôm nay cũng không tự nhiên mà có. Muốn nghĩa tình thì đầu tiên là làm cho tổ chức mà cha anh đã dựng xây lên tiếp tục phát triển, có được những vinh quang lớn hơn. Giống như con sông có cội, có nguồn nhưng phải chảy ra được biển lớn. Là kế thừa quá khứ và mở ra tương lai mới. Nghĩa tình tạo ra mối liên kết giữa các thế hệ và tạo ra dòng chảy liên tục. Nghĩa tình chỉ có ở con người", Bộ trưởng nói.
 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cảm ơn các cán bộ khoa học công nghệ, bưu chính viễn thông phía Nam, chiều 23/8. Ảnh: Bộ KH&CN
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cảm ơn các cán bộ khoa học công nghệ, bưu chính viễn thông phía Nam, chiều 23/8. Ảnh: Bộ KH&CN
 
Cũng trong buổi công bố logo mới, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã nêu và lý giải phương châm hành động của Bộ bao gồm 4 chữ: Làm gương - Kỷ cương - Trọng tâm - Bứt phá.
 
Người đứng đầu Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, Làm gương là phương châm chính của người lãnh đạo. Làm lãnh đạo là nói trước, làm trước, dẫn cả làng theo sau. "Mình có tin mới lan tỏa được niềm tin ấy tới người khác. Mình có làm thì người dưới mới làm theo. Làm gương cũng là một trong 5 phương thức lãnh đạo của Đảng ta. Với người châu Á, người Việt Nam, làm gương là quan trọng số một đối với người lãnh đạo", ông nói.
 
Kỷ cương là sự tuân thủ, của tất cả mọi người, ở tất cả các cấp, ở tất cả các công việc. Theo Bộ trưởng, sức mạnh của tổ chức là từ đây. Không có kỷ cương, tổ chức không thể hoàn thành bất cứ việc gì. Nhận việc thì làm đến nơi, làm đến kết quả. Đã hứa thì phải làm. Mệnh lệnh ban ra thì thông suốt từ trên xuống dưới. Người trong tổ chức phải có kỷ cương, kỷ luật.
 
Trọng tâm là tìm ra cái chính, chiếm 10-20% nhưng quyết định 80-90%. Ông cho rằng làm xong cái chính tự khắc những cái khác sẽ được giải quyết. Tìm ra cái chính là việc đầu tiên, nhiều khi là việc khó nhất, sau đấy mới là làm. Khi nhận một việc thì không chúi mũi làm ngay, mà phải phân biệt chính phụ trước, phân bổ nguồn lực cũng phải phân biệt chính phụ. Với nguồn lực hạn chế mà không tìm ra cái chính để tập trung thì việc sẽ không thành hoặc thành cũng chỉ là mức trung bình. "Bộ mà nắm, các Cục mà nắm thì cũng phải nắm cái chính, cái trục, cái có tính lan tỏa toàn quốc", Bộ trưởng dẫn giải.
 
Bứt phá là tìm ra cách tiếp cận độc đáo để tạo ra sự phát triển đột phá. Theo ông, không phát triển bứt phá sẽ không thay đổi được thứ hạng quốc gia. Mỗi cuộc cách mạng công nghiệp sẽ chỉ có số ít nước hóa rồng, hóa hổ. Đó là những nước tìm ra được sự phát triển bứt phá. Việt Nam muốn hóa rồng phải có sự phát triển bứt phá. Bộ Khoa học và Công nghệ muốn dẫn dắt khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số thành công thì phải có giải pháp đột phá để tạo ra sự phát triển bứt phá. Thay đổi cách tiếp cận thì một việc khó sẽ trở thành một việc dễ, một việc không khả thi sẽ thành khả thi. Việc càng khó, càng bất khả thi, việc càng lớn, càng vĩ đại càng cần cách tiếp cận mới. "Việc mà ta thấy khó, thấy lớn, thấy bất khả thi là do dưới một góc nhìn, là do dưới một cách tiếp cận. Đổi góc nhìn, đổi cách tiếp cận thì sẽ thấy khả thi, làm được. Thay đổi góc nhìn thì ngay cả những điểm yếu cũng trở thành những điểm mạnh. Thay đổi cách tiếp cận thì từ không có nguồn lực lại thành rất nhiều nguồn lực. Dẫn dắt một ngành, một lĩnh vực, một việc thì đầu tiên là phải nghĩ, phải tìm ra cách tiếp cận độc đáo để tạo ra sự phát triển bứt phá, và sau đấy mới là làm ra sự bứt phá", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Theo Vnexpress.net

Bình luận


Tiêu điểm

Video nổi bật

×