Giám đốc trẻ và triết lý sống "chẳng giống ai"

Thứ sáu, 17/07/2015

Nguyễn Văn Sơn, một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2014 có triết lý sống "chẳng giống ai"...
Ở tuổi 29, một số bạn trẻ còn đang loay hoay “nhảy việc” để tìm cho mình một môi trường và chỗ đứng phù hợp với khả năng và thu nhập của mình thì anh đã làm Giám đốc công ty lớn có doanh thu gần 1000 tỷ đồng và lao động trên 900 người.
 
Điều đặc biệt là triết lý sống và làm việc của anh “chẳng giống ai” đó là “làm là chơi những cái mà mình thích, chơi là làm những cái mà mình không thích” – anh là Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Chi nhánh Viettel Thái Nguyên -  Tập đoàn Viễn Thông Quân đội.
 
Miệng nói, chân đi và tay làm
 
Kết thúc lớp nguồn, anh được Tập đoàn điều về làm Giám đốc chi nhánh Viettel Thái Nguyên tháng 8 năm 2013, điều “lạ”  là công việc đầu tiên, chưa tìm hiểu gì về chi nhánh Viettel Thái Nguyên anh cùng với ban lãnh đạo đặt ra mục tiêu luôn là phải đưa chi nhánh vào Top 10 chi nhánh đứng đầu toàn quốc ngay trong năm, mặc dù anh chẳng tìm hiểu thông tin gì về kết quả hoạt động của chi nhánh trước đó. Để làm được điều đó anh đã thực hiện các giải pháp:
 
Giám đốc Nguyễn Văn Sơn
 
Thứ nhất là ngay từ ngày đầu về anh đã dành một tuần để đi hết tất cả các huyện, thị, thành (9 huyện, thị thành) nắm bắt thực tế công việc, văn hóa Viettel muốn học thì phải làm trực tiếp. Những ngày đầu, anh xuống cơ sở, đi bán hàng vào cả các khu vực dân tộc người Mông sinh sống để bán, rồi tìm hiểu xem cán bộ của mình bán hàng thế nào??. Kỉ niệm đi đến Võ Nhai, đồng chí Giám đốc Trung tâm huyện sắm cho anh em sẵn đôi dép tổ ong, đường lầy lội, dẵm phải hố bùn ngang ống chân, cả buổi hôm đó đội của anh gồm có 5 người mà chỉ bán được đúng 1 cái sim điện thoại. Khi bán được 1 cái sim, phát hiện nhiều điều khi kinh doanh mà nếu anh ngồi trên phòng ban thì không thể nào thấy được. Từ việc truyền thông, dịch vụ cho điểm bán các mặt hàng của Viettel sao cho người dân hiểu và dễ nhớ nhất, để tư vấn cho khách hàng. Từ tên, các sản phẩm của Viettel phải đặt như thế nào cho dễ nhớ nhất. Khi hỏi người dân về dịch vụ MCA (dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ), không ai biết, nhưng nếu nói dịch vụ báo cuộc gọi nhỡ thì ai cũng đều biết cả. Khi xuống thực tế mới biết được, phát hiện được sau những chuyến đi thực tế.
 
Anh chia sẻ “Có đợt lụt tại Thái Nguyên, có 3 trạm khi nghe anh em báo cáo, đã nâng thiết bị để tránh bị ngập lụt, nước vào thiết bị. Tuy nhiên, anh không yên tâm nên xuống kiểm tra. Xuống trạm thuộc trung tâm Đồng Hỷ, nước ngập ngang ngực, lại mất vệ sinh do bà con không có nhà vệ sinh tự hoại, anh đã lội vào kiểm tra, thiết bị dù đã được nâng lên nhưng mái dột, nước vẫn vào thiết bị. Nếu không kiểm tra và can thiệp kịp thời, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dịch vụ của vài nghìn khách hàng”. Qua những lần đi thực tế, trực tiếp như vậy, anh rút ra được nhiều thứ, từ đó anh điều chỉnh, nếu cứ ngồi nghiên cứu tài liệu, có thể sẽ rất hiểu về dịch vụ nhưng sẽ không bao giờ hiểu thực tế. Nơi nào không bán được hàng, anh xuống thực tế kiểm tra, có thể lần thứ nhất không bán được hàng tại nơi này, sau khi hiểu vấn đề, lần thứ 2 chắc chắn sẽ bán được. Với cách điều hành như vậy, chỉ tiêu của Viettel Thái Nguyên lên ngay từ tháng đầu tiên, thay vì cách làm truyền thống “ngồi nhà nghiên cứu” trong 2,3 tháng đầu. Anh lựa chọn giải pháp đi đến mọi nơi trong tỉnh. Cuối tháng 10 năm 2014, anh trực tiếp xuống sinh hoạt dưới 1 huyện có tăng trưởng kém nhất; ăn, ngủ cùng anh em dưới huyện trong hơn 1 tháng. Các công việc khác phải điều hành từ xa. Ở trung tâm, dải luôn đệm nằm ngủ cùng anh em, mặc cái giá rét cắt da cắt thịt nơi đây.
 
Thứ hai là ứng xử với cán bộ cấp dưới: Khi xuống Định Hóa – vùng xâu vùng xa, đường xá vô cùng khó khă, lụt lội, đi cùng anh em để khảo sát chất lượng mạng lưới, dù với cương vị giám đốc, nhưng anh quan niệm cùng là con người cả, ai cũng như ai, không phân biệt đối xử, vì thế anh em cũng hòa đồng, dễ hiểu, đồng lòng cùng với mình hơn. Làm giám đốc nhưng sẵn sàng lăn xả, anh vẫn leo lên các trạm như các anh em kĩ thuật, đi xe máy vào khu vực lụt lội để xử lý công việc. Hơn thế nữa anh luôn ý thức phải truyền lửa cho anh em, tinh thần không ngại gian khó.
 
Thành công nhờ sức trẻ
 
Hiện nay, tuổi đời bình quân của Viettel Thái Nguyên là xấp xỉ 32 tuổi, của Ban lãnh đạo chi nhánh và các trung tâm là trẻ nhất cả nước. (so với Viettel 63 tỉnh thành). Thời điểm ban đầu, do tuổi còn trẻ quá, khi giao lưu với các đơn vị bên ngoài thì còn thiếu kinh nghiệm. Khi tương tác với các đồng chí cao tuổi, sẽ gặp những cái khó khăn ban đầu. Tuy nhiêm tuổi trẻ có nhiều thuận lợi, có thể làm 10, thậm chí 15 tiếng 1 ngày anh vẫn làm được. Sẵn sàng xông pha, leo núi đi tìm những vị trí trạm, những trạm cao nhất của Viettel Thái Nguyên anh cũng đã từng đặt chân. Có lần đi bộ mất cả buổi sáng để lên trạm. Những kiến thức để điều hành, đã được đào tạo qua lớp nguồn. Sau 1 thời gian, anh đã khắc phục được, tìm hiểu về văn hóa Viettel, tương đối khác biệt, văn hóa mệnh lệnh quân đội, hỗ trợ việc điều hành chi nhánh hàng ngày. Truyền thống và cách làm người lính, lời chỉ huy, lời nói là mệnh lệnh, nên cũng thuận lợi trong việc lãnh đạo đơn vị. Mặt khác quá trình làm Bí thư chi đoàn khi còn là sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã cho anh rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm sống để anh áp dụng và triển khai tại đơn vị và đạt được kết quả rất ấn tượng như bây giờ.
 
Xem lại kết quả để xét thi đua, 8 tháng đầu năm đứng top 40 (trước khi anh về Viettel Thái Nguyên), 5 tháng sau Viettel Thái Nguyên đều đứng trong top 5 chi nhánh toàn quốc. Năm 2013 (vị trí thứ 8), 2014 (vị trí thứ 6), Viettel Thái nguyên đứng trong Top chi nhánh tốt nhất toàn quốc. Hiện nay Viettel Thái Nguyên được đánh giá là một trong những doanh nghiệp đứng đầu trên địa bàn tỉnh, về thị phần di động (chiếm 76,67% thị phần) trên địa bàn theo số liệu thống kê của Sở thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên. Doanh thu của chi nhánh xấp xỉ 1000 tỉ, về hợp đồng lao động và hợp đồng dịch vụ hơn 900 người.
 
Anh chia sẻ “Vì công việc nên phải xa gia đình, cuối tuần được về thăm gia đình, có tuần ở lại trực, nhưng được vợ hiểu và thông cảm. Lấy nhau được 3 năm, nhưng quy đổi ra thời gian được gặp nhau chỉ vỏn vẹn … 1 tháng”.
 
Thành công của Giám đốc trẻ Nguyễn Văn Sơn là cả một quá trình lao động, sáng tạo không ngừng, đam mê công việc với triết lý sống và cách làm “chẳng giống ai” ở cương vị của mình. Nhưng đặt nó vào triết lý kinh doanh chung của Viettel thì đó lại chính là bản sắc riêng của văn hóa Viettel, con người Viettel đó là luôn luôn tạo ra sự khác biệt, ngày hôm nay phải khác ngày hôm qua. Như thế mới thấy được triết lý sống và cách làm “chẳng giống ai”, “làm là chơi những cái mà mình thích, chơi là làm những cái mà mình không thích” của anh chính là sự thấm nhuần 8 giá trị cốt lõi mà Viettel đang chứng minh bằng sự thành công đột phá của mình trên thị trường. Với thành quả đó, Giám đốc trẻ Nguyễn Văn Sơn xứng đáng là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014.
 
Theo Văn Quảng, thanhnienviet.vn
 
 
 


Bình luận


Tiêu điểm

Video nổi bật

×