Những ý tưởng dự án khởi nghiệp hay từ sinh viên

Thứ tư, 13/11/2019

Sau bốn tháng, SHub Classroom của Nguyễn Đăng An (23 tuổi, ở TP HCM) và cộng sự đạt 100.000 người dùng, lọt top 4 ứng dụng giáo dục thịnh hành trên Google Play.

Sinh viên khởi nghiệp từ ứng dụng hỗ trợ làm bài tập


Sau bốn tháng, SHub Classroom của Nguyễn Đăng An (23 tuổi, ở TP HCM) và cộng sự đạt 100.000 người dùng, lọt top 4 ứng dụng giáo dục thịnh hành trên Google Play.

Một ngày sau khi ngành giải thưởng cao nhất 100 triệu đồng của chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" 2019, Đăng An đáp chuyến bay sớm nhất trở về TP HCM để chia vui với người thân và thành viên dự án SHub Classroom.

"Là người đầu tiên được xướng tên trong top 5 công trình xuất sắc, mình như vỡ òa, chân tay run lên. Giải thưởng như một dấu mốc, ghi nhận công sức, đam mê của mình và các thành viên trong nhóm bỏ ra trong hơn hai năm qua", Đăng An, người sáng lập dự án SHub Classrom, nhớ lại khoảnh khắc nhận giải thưởng.

Nhóm startup của Đăng An gồm 10 người từ 19 đến 23 tuổi, quen nhau vì học chung Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM. Trước khi thực hiện SHub Classroom, nhóm đã đồng hành trong hơn hai năm với ba dự án startup khác nhưng đều thất bại, thua lỗ khoảng 50 triệu đồng.

Đăng An đặt mục tiêu phải tìm ra sản phẩm và hướng đi mới cho nhóm. Ý tưởng thực hiện SHub Classroom đến từ trải nghiệm thời học phổ thông chịu áp lực quá lớn. Đăng An cho rằng học sinh phải học nhiều kiến thức, hôm nay chưa nắm rõ bài mà sáng mai đã phải học bài mới.

"Mình nảy ra ý tưởng giúp học sinh có thể tìm được người hỗ trợ, giải đáp và bổ sung kiến thức còn thiếu một cách liên tục, kịp thời thay vì phải đợi đến buổi học hôm sau mới có thể hỏi giáo viên, bạn bè", An nói.


Nguyễn Đăng An đại diện nhóm nhận giải thưởng 100 triệu của chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" 2019. Ảnh: Thanh Hằng
 
 
Cuối tháng 2, An chia sẻ ý tưởng này với các thành viên và được đón nhận rất tích cực. Mượn được một phòng tại Khu Công nghệ của Đại học Quốc gia TP HCM, cả nhóm đến đó tập trung nghiên cứu và phát triển dự án.

SHub Classroom hoạt động theo mô hình kết nối như các ứng dụng xe ôm công nghệ hiện nay, khi có vấn đề hoặc bài tập nào khó, các em đăng câu hỏi hoặc chụp hình lại, hệ thống sẽ tự động tìm người hỗ trợ phù hợp. Trước đó, người dùng cần đăng ký thông tin về điểm mạnh, điểm yếu của mình ở môn học nào để hệ thống có căn cứ kết nối. Điểm khác biệt của SHub Classroom là một người có thể vừa đăng câu hỏi, vừa giúp đỡ người khác giải bài tập nếu làm được.

Đối tượng ứng dụng tập trung hướng đến là học sinh THCS và THPT vì các em ở độ tuổi này có thể sử dụng điện thoại thông minh một cách thành thạo.

Sau thời gian phát triển và thử nghiệm, SHub Classroom đã có mặt trên cửa hàng ứng dụng và người dùng được tải miễn phí. Số lượng người dùng sau bốn tháng ra mắt của SHub Classroom khoảng 100.000, tăng nhanh đến mức chính Đăng An và các thành viên không ngờ tới.

Lúc đầu, Đăng An lên kế hoạch mỗi tháng nhóm phải trả 10 triệu đồng tiền thuê máy chủ và các nền tảng công nghệ thông tin cho ứng dụng vận hành. Tuy nhiên, hai tháng trở lại đây, con số này đã lên tới 30 triệu vì số lượng người dùng tăng quá nhanh. Các thành viên trong nhóm phải kêu gọi hỗ trợ, đầu tư đồng thời sử dụng tiền kiếm được từ các công việc khác để bù vào số tiền vượt dự tính.

Trong hơn bảy tháng thực hiện dự án, khó khăn lớn nhất của Đăng An và cộng sự là thiếu kinh phí duy trì. "Có nhiều ngày anh em hết tiền phải ở văn phòng ăn mì gói, làm đến 9-10h tối, có khi ngủ lại rồi sáng mai lại làm tiếp", An nhớ lại.

Ngoài ra, thách thức rất lớn cho các thành viên là tìm cách để SHub Classroom cạnh tranh được với các đối thủ trong và ngoài nước khi không có tiềm lực như họ. Câu hỏi làm thế nào để bật lên, sống được khi thiếu kinh phí, không có đại diện và người cố vấn khiến Đăng An và nhóm đau đầu tìm lời giải.

Có thời điểm dự án SHub Classroom tưởng chừng phải dừng lại vì "đường đi mờ mịt, tiền lại không có", Đăng An stress đến mức gần như rơi vào trầm cảm. "Mình không có gì lúc đó, ngoài ý chí và đam mê. Nếu muốn thoát khỏi tình trạng này và tiếp tục theo đuổi những gì mình thích, đam mê phải lớn hơn những khó khăn trước mắt", An tự động viên mình và các thành viên.

Để có tiền duy trì dự án, nhóm thay nhau đi xin tài trợ từ một số nhà đầu tư nhỏ, cựu sinh viên và nhận được sự hỗ trợ từ gia đình. Khi đã có thêm vốn, các thành viên SHub Classroom tiếp tục phải giải quyết việc tìm chỗ đứng cho sản phẩm trên thị trường. Nhờ có bố mẹ đều là giáo viên tiểu học, Đăng An được tiếp xúc nhiều với thầy cô, hiểu được khó khăn và áp lực học tập của cả người dạy và người học, từ đó đặt mục tiêu tạo ra một ứng dụng thiết thực, dễ sử dụng.

"Mỗi ngày, bọn mình đều gọi điện cho 20 người dùng là giáo viên, học sinh để lấy ý kiến, làm căn cứ chỉnh sửa những chi tiết nhỏ nhất của sản phẩm như màu sắc, phông chữ sao cho thân thiện và dễ sử dụng nhất", Đăng An nói.


Các thành viên của dự án SHub Classroom. Ảnh: Nhân vật cung cấp
 
 
Nguyễn Thùy Linh, đại diện nhóm tác giả dự án "Bộ ấn phẩm góp phần xóa bỏ định kiến giới của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn", cũng tham gia chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" 2019. Tuy là đối thủ tại vòng chung kết, Thùy Linh đánh giá SHub Classroom xứng đáng giành giải thưởng cao nhất.

"Dự án của nhóm Đăng An có tính ứng dụng rất cao. Chính những thầy cô và học sinh trường THPT mình từng học đã sử dụng ứng dụng này một thời gian và cảm thấy rất thích", Linh chia sẻ.

Hiện tại, SHub Classroom nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng giáo viên và học sinh trên cả nước, xếp hạng 22 ứng dụng tốt nhất trên App Store, top 4 ứng dụng giáo dục thịnh hành trên Google Play, 90.000 học sinh và 5.000 giáo viên đăng ký với hơn 150.000 lượt nộp bài và đặt câu hỏi.

Với 100 triệu giải thưởng từ chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục", nhóm sẽ dùng để tái đầu tư sản xuất, chi trả tiền thuê máy chủ và các nền tảng công nghệ cho ứng dụng trong hai tháng tới. Đăng An cho biết cả nhóm sẽ đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện dự án để có thể mang SHub Classroom đi kêu gọi vốn từ một số nhà đầu tư lớn.
 

Sinh viên Bách khoa Hà Nội chế tạo xương từ nhựa


Từng muốn bỏ cuộc vì nghiên cứu bế tắc, 5 sinh viên động viên nhau kiên trì chế tạo xương từ nhựa peek sinh học, thay cho sứ, hoặc titan nhập ngoại.

Tại phòng thí nghiệm quen thuộc trong khuôn viên Đại học Bách khoa Hà Nội, nhóm sinh viên gồm Nguyễn Thành Quyết, Nguyễn Khánh Tùng, Ngô Văn Kiên, Bùi Đức Toàn và Hán Thị Thu Thảo chưa quên cảm giác vỡ òa hạnh phúc khi MC xướng tên nhận giải nhất cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" (SV.Startup 2019) ngày 5/10.

"Trước đó bọn mình khá lo lắng vì sản phẩm của 9 nhóm khác đều chất lượng, được đầu tư nên khi biết nhóm được giải cao nhất thật sự quá bất ngờ", trưởng nhóm Thành Quyết chia sẻ. Đề tài mang lại giải thưởng 100 triệu đồng cho nhóm là "Ứng dụng công nghệ 3D chế tạo sản phẩm phục vụ y tế, giáo dục", được bắt đầu lên ý tưởng từ năm 2014.

Thành Quyết, thành viên gắn bó với đề tài ngay từ ngày đầu chia sẻ, ý tưởng xuất hiện khi anh và các bạn nhận thấy nhu cầu được ghép, thay thế xương bị hỏng do ung thư hoặc tai nạn giao thông của người dân Việt Nam tương đối cao. Trong khi đó những mảnh xương được làm từ sứ hoặc titan có sẵn tại bệnh viện lại thiếu cơ tính, gây tùy hóa mô vì nặng, được làm hàng loạt nên thiếu tính thẩm mỹ và không phù hợp với từng bệnh nhân.

Nhóm tìm đến nhựa peek, loại nhựa sinh học, để tạo ra các mảnh xương thay thế phần đã hỏng. Ưu điểm của xương từ nhựa peek là nhẹ, độ bền cao và đảm bảo tính thẩm mỹ do được làm riêng cho từng bệnh nhân.


Các thành viên dự án “Ứng dụng công nghệ 3D chế tạo sản phẩm phục vụ y tế giáo dục tại cuộc thi SV.Startup 2019. Ảnh: Nhân vật cung cấ
 
 
Tháng 4/2017, sau khi Bệnh viện Đại học Y Hà Nội liên hệ, 5 thành viên kế thừa công nghệ đã có của các cựu sinh viên ba năm trước (2014-2017) để bắt tay vào phát triển sản phẩm và thương mại hóa. Sản phẩm đầu tiên của nhóm ra đời sau đó 5 tháng và được ghép cho một bệnh nhân 23 tuổi bị tai nạn, cần thay thế một phần xương trán. Đây cũng là lần đầu tiên nhóm sử dụng công nghệ in 3D để làm sản phẩm dùng trong y tế.

Về quy trình thực hiện, Hán Thị Thu Thảo, phó trưởng nhóm chia sẻ đầu tiên Đại học Y Hà Nội sẽ gửi file chụp cắt lớp phần xương bị hỏng, sau đó nhóm sử dụng phần mềm in 3D để lọc thông tin liên quan đến thiết kế xương và in thử. Sau khi có sản phẩm thử, nhóm gửi lại cho bệnh viện kiểm tra và đánh giá xem đã phù hợp về kích thước và đạt yêu cầu hay chưa rồi mới in thật. Toàn bộ quy trình từ khi nhận bản thiết kế đến khi có sản phẩm mất khoảng hai tuần.

Hơn 2 năm nghiên cứu và phát triển đề tài là những tháng ngày 5 thành viên đam mê kỹ thuật của khoa Cơ khí đã "ăn ngủ" trên phòng thí nghiệm. Cứ hết giờ học là cả nhóm lại lên phòng để nghiên cứu và ở lại đến 10-11h đêm.

Khó khăn lớn nhất của nhóm là thiếu kinh phí. Do vẫn đang trong quá trình phát triển thử nghiệm và chưa có một tổ chức, đơn vị nào đứng ra bảo trợ, sau khi ghép thành công mảnh xương đầu tiên, đề tài bị chững lại gần nửa năm vì không có tiền nghiên cứu tiếp.

"Đó là khoảng thời gian mọi người nản chí, muốn từ bỏ nhất vì nghiên cứu mà như đâm đầu vào tường. Lúc đấy các thành viên ngồi lại cùng nhau nói chuyện, động viên nhau cố gắng và đưa dự án đi đến giờ phút này", Thảo nhớ lại.


Máy in 3D nhựa peek dạng sợi do các thành viên của nhóm tự chế tạo. Ảnh: Thanh Hằng
 
 
Việc không có chuyên môn về truyền thông - marketing cũng khiến dự án của nhóm chưa được biết đến rộng rãi, chủ yếu bệnh nhân được bệnh viện giới thiệu. Hiện nhóm mới liên kết với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, mong muốn có thể hợp tác với các cơ sở y tế tại miền Trung, miền Nam trong tương lai.

Tuy gặp nhiều khó khăn, các thành viên nhóm đều tự tin với sản phẩm mình tạo ra về cả hình thức và chất lượng.

Đến nay, nhóm đã ghép thành công 10 mảnh xương cho 10 bệnh nhân của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, mảnh lớn nhất có kích thước 40 cm2. Với số tiền 100 triệu đồng cho giải nhất cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp 2019", các thành viên sẽ dành phần lớn để tái đầu tư sản xuất, mua sắm vật tư và một phần nhỏ để cho vào quỹ nghiên cứu của nhóm.
 

Học sinh nghiên cứu sản phẩm hỗ trợ điều trị xơ vữa động mạch


Một năm nghiên cứu, qua gần 500 lần thử nghiệm, nhóm học sinh Hà Nội đã tìm ra cách dung nạp resveratrol - chất chống xơ vữa động mạch, dễ dàng hơn.

Bốn học sinh Lưu Hải Lân, Nguyễn Hà Quỳnh Anh, Vũ Đức Minh và Nguyễn Mai Tùng Lâm đến từ trường THCS&THPT quốc tế Thăng Long, THPT Phan Đình Phùng và THPT Việt Đức (Hà Nội) đã giành giải nhất khối THPT cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp 2019" (SV.Starup 2019).

Trưởng nhóm Lưu Hải Lân chia sẻ, gia đình có người mắc chứng xơ vữa động mạch nên Lân thường tìm hiểu cách thức chữa trị căn bệnh. Một lần tình cờ đọc tài liệu tiếng Anh, em phát hiện chất resveratrol, thành phần có trong vỏ quả nho đỏ, có khả năng chống hư hại thành động mạch, làm giảm nguy cơ mắc chứng xơ vữa, giảm mỡ máu và các bệnh về tim.

"Nhược điểm của resveratrol là khó hòa tan trong nước, dẫn đến cơ thể khó hấp thụ, gây ra tác dụng phụ như tiêu chảy hay dị ứng. Điều này khiến em băn khoăn làm sao để loại bỏ những nhược điểm cố hữu đó", Hải Lân nói.

Tháng 7/2018, nam sinh chia sẻ ý tưởng với ba người bạn cùng chung đam mê khoa học là Quỳnh Anh, Đức Minh và Tùng Lâm. Cả ba học sinh lớp 11 phối hợp với Hải Lân lập dự án nghiên cứu cách dung nạp resveratrol dễ dàng hơn.

Sau hai tháng tìm tòi tài liệu, tham khảo các mô hình, các em tìm đến công nghệ nano để giải quyết nhược điểm của chất resveratrol. "Công nghệ nano giúp đột phá chất resveratrol có trong vỏ nho đỏ đạt kích thước nhỏ hơn 50 nm, dễ xuyên qua màng tế bào của dạ dày, đi vào mạch máu, tác động lên mảng xơ vữa, hạn chế bị đào thải qua đường bài tiết", Tùng Lâm nói.

Nhiệm vụ của nhóm là chuyển chất resveratrol, được nhập khẩu từ châu Âu, thành nano resveratrol. Tại phòng thí nghiệm của một công ty dược do phụ huynh hỗ trợ tìm kiếm, cả nhóm phải thử nghiệm gần 500 lần mới tìm ra nồng độ phần trăm của dung dịch phù hợp.

"Mỗi lần sai số dung dịch là một lần các thành viên cảm thấy mắc kẹt trong ngõ cụt và muốn từ bỏ. Khi ấy, mọi người cùng ngồi lại, động viên lẫn nhau, thay phiên thực hiện thử nghiệm", trưởng nhóm Hải Lân chia sẻ.


Các thành viên từ trái qua Nguyễn Mai Tùng Lâm, Nguyễn Hà Quỳnh Anh, Lưu Hải Lân, Vũ Đức Minh tại gian hàng trưng bày trong cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp 2019
 
 
Sau khi điều chế thành công, nhóm liên lạc với đối tác là Công ty dược phẩm Nam Hà, nơi có nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP, để sản xuất thử nghiệm lô sản phẩm đầu tiên. Khi sản phẩm thử nghiệm được đánh giá tốt, cả nhóm lại bắt tay nghiên cứu cách truyền thông cho sản phẩm.

Không muốn đi theo phương pháp truyền thống là giới thiệu thông qua nhà thuốc hoặc bác sĩ kê đơn, nhóm quyết định áp dụng công nghệ blockchain (chuỗi khối) vào việc tạo ứng dụng di động NanoRes. Ứng dụng NanoRes là nền tảng kết nối khách hàng với nhà cung cấp thông qua cộng tác viên (CTV) tài xế công nghệ.

"Đầu tiên, chúng em sẽ giới thiệu sản phẩm với CTV, sau đó CTV giới thiệu đến khách hàng. Sau khi có thông tin khách hàng trên ứng dụng, chúng em sẽ trực tiếp liên lạc tư vấn", Quỳnh Anh, thành viên nhóm nói về quy trình.

Nhớ lại những ngày đầu thực hiện dự án, các thành viên chia sẻ đã gặp nhiều khó khăn, nhất là sắp xếp thời gian làm việc vì đến từ các trường khác nhau. Một tháng trước cuộc thi SV.Startup 2019, các thành viên quyết định xin nghỉ học. Mỗi ngày các em gặp nhau 14 tiếng, từ 8h đến 10-11h đêm để hoàn thiện dự án.

Những lần đầu đọc tài liệu nước ngoài, Vũ Đức Minh, thành viên có khả năng tiếng Anh khá nhất (IELTS 6.5) không thể hiểu hết nội dung vì nhiều từ chuyên ngành. Nam sinh phải tìm hiểu trước kiến thức Hóa học lớp 11 để hiểu các khái niệm, phản ứng hóa học, từ đó hiểu nội dung tài liệu.

Chị Trịnh Thị Hải Lý (chuyên viên Marketing, cố vấn cho dự án) đánh giá bốn thành viên trong nhóm có cá tính riêng, nhưng luôn đoàn kết nghiên cứu. "Mới 16 tuổi, các em đã có kiến thức xã hội vững chắc, thái độ làm việc cầu tiến, tiếp thu góp ý của các cố vấn nên thành tích đạt được là xứng đáng", chị Lý nói.

Hiện tại, nhóm học sinh chưa có ý định thương mại hóa sản phẩm mà sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm ra chiến lược kinh doanh phù hợp để sản phẩm có thể ra mắt thị trường trong thời gian sớm nhất.

Cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp 2019 (SV-STARTUP) do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Sau 3 tháng phát động trên toàn quốc, Ban tổ chức nhận được gần 300 bài dự thi, tập trung vào các lĩnh vực: Công nghệ, giáo dục, y tế, xã hội. Sau vòng sơ loại, 68 ý tưởng được lọt vào cuộc thi chung kết vòng đối đầu và đến vòng thuyết trình còn 15 đội.

Ngày 5/10, Ban tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi. Giải nhất thuộc về dự án "Ứng dụng công nghệ 3D chế tạo sản phẩm phục vụ y tế, giáo dục" của sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. Hai giải nhì được trao cho dự án "Sản phẩm cao cấp hoa thanh long" của trường Đại học Nông Lâm TP HCM và "Dự án hệ sinh thái Open Lab" của trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP HCM.

Ở khối THPT, dự án "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nano Resveratrol" của nhóm học sinh đến từ trường THCS&THPT Quốc tế Thăng Long, THPT Phan Đình Phùng, THPT Việt Đức Hà Nội vượt qua 4 đối thủ để giành ngôi vị quán quân.
 

9X nghiên cứu vật liệu khử độc khói xe


Nguyễn Ngọc Khang, 23 tuổi, quê Hà Nội, trải qua thời sinh viên đẹp nhất khi cùng lúc đón nhận hai tin vui lớn.

Khang hoàn thành 5 năm đại học với 3.56/4.0 điểm, đạt danh hiệu thủ khoa Viện Kỹ thuật Hóa học của Đại học Bách khoa Hà Nội. Chàng trai còn giành chiến thắng Falling Walls Lab tại Việt Nam - cuộc thi giới thiệu ý tưởng sáng tạo, dự án nghiên cứu và các sáng kiến mang tính xã hội bằng tiếng Anh.

9X Hà Nội là đại diện của Việt Nam tranh tài tại vòng chung kết Falling Walls Lab thế giới được tổ chức tại Berlin (Đức) vào đầu tháng 11 với các sinh viên, nhà khoa học, doanh nhân đến từ gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

"Em vẫn nhớ như in cảm giác khi biết mình được thi Falling Walls Lab thế giới bởi đó là cuộc thi nổi tiếng với sự tham gia của nhiều nhà khoa học, học giả. Em không chỉ trình bày sáng kiến của mình mà còn được giao lưu với họ trong chuỗi sự kiện kéo dài 5 ngày và được đài thọ tới thăm phòng thí nghiệm của một đại học bất kỳ thuộc Liên minh châu Âu", Khang thông tin.

Khang giành giải nhất Falling Walls Lab nhờ sáng kiến chế tạo, tổng hợp vật liệu xúc tác có khả năng xử lý khí Nitơ Oxit (NOx) từ động cơ phương tiện giao thông. Loại khí này có hại cho sức khỏe con người, là một trong những nguyên nhân hình thành sương mù quang hóa, bụi mịn - vấn đề Hà Nội và TP HCM đang đối mặt. Giảm lượng khí thải này sẽ giảm được tác động đến môi trường.

Khang chia sẻ bản thân rất quan tâm đến các vấn đề môi trường. Giữa năm hai đại học, Khang xin thầy cô lên phòng thí nghiệm tập làm nghiên cứu. Từ lúc đó, em đã định hướng nghiên cứu các xúc tác (vật liệu) có khả năng ứng dụng thực tiễn nhằm bảo vệ môi trường.
 

Nguyễn Ngọc Khang nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Nhân vật cung cấp
 
 
Dự thi Falling Walls Lab với tư cách cá nhân nhưng Khang đang nghiên cứu cùng hai bạn. Nhóm của Khang tạo ra vật liệu xúc tác tổng hợp từ quá trình thủy nhiệt và trao đổi ion kim loại, cho phép NOx trong khí thải động cơ chuyển hóa thành khí trơ và hơi nước, an toàn cho môi trường và sức khỏe con người.

Hiện Khang cùng các bạn đã tổng hợp thành công xúc tác, cho hiệu quả tốt với độ chuyển hóa NOx lên tới hơn 99,5%. Chất này sẽ được chứa trong một thiết bị xử lý khí thải nằm sau động cơ và trước bô xe. Khí đi vào, qua lớp xúc tác sẽ xảy ra phản ứng khiến NOx thành khí trơ thoát ra ngoài.

Quá trình làm nghiên cứu, nhóm Khang tìm thấy vật liệu khác có một số tính chất tốt hơn về độ bền, độ chọn lọc. Đối với vật liệu mới này, nhóm đang trong quá trình tổng hợp ban đầu. Nhóm đã có bốn công bố khoa học trong và ngoài nước, trong đó một bài báo do Khang là tác giả chính, một bài được đăng trên tạp chí Journal of Chemistry thuộc danh mục SCIE.

Nhớ lại những ngày đầu lên phòng thí nghiệm, Khang gặp nhiều khó khăn, nhất là việc đọc tài liệu. Cựu học sinh trường THPT Phan Đình Phùng tự tin vốn tiếng Anh hơn nhiều sinh viên khác. Nhưng lần đầu cầm những bài báo tiếng Anh dài 7-10 trang, em không hiểu được bao nhiêu bởi có quá nhiều từ chuyên ngành. 

Để khắc phục, Khang hỏi các anh chị, đọc hiểu phần dễ trước. Trong khi nhiều bạn đăng ký các môn dễ cho học phần tự chọn ở trường nhằm lấy điểm cao, Khang đăng ký học tiếng Anh chuyên ngành nhằm cải thiện khả năng đọc tài liệu nghiên cứu và hướng tới viết bài báo tiếng Anh. Dần dần, Khang quen với các công việc ở phòng thí nghiệm.

PGS Phạm Thanh Huyền (Bộ môn Công nghệ hữu cơ - Hóa dầu), giảng viên hướng dẫn, đánh giá Khang chủ động, từ việc xin tham gia nhóm nghiên cứu tới đề nghị được tự viết bài báo tiếng Anh. "Sự cần cù, nghiêm túc, khiêm tốn cùng tiếng Anh tốt (IELTS 7.0) giúp giai đoạn gần tốt nghiệp Khang trở thành thành viên nghiên cứu chủ chốt của nhóm", cô Huyền nói.


Nguyễn Ngọc Khang trong đợt thực tập hai tháng tại phòng nghiên cứu của một công ty lớn ở Singapore. Ảnh: Nhân vật cung cấp
 
 
Ngoài việc học ở trường và nghiên cứu trên phòng thí nghiệm, thủ khoa đầu ra Đại học Bách khoa Hà Nội vẫn sắp xếp được thời gian tham gia các hoạt động ngoại khóa về bảo vệ môi trường và đi gia sư các môn Toán, Lý, Hóa, Anh. 

Khang cũng thường xuyên nộp hồ sơ xin học bổng các chương trình trao đổi và thực tập dài hạn ở nước ngoài. Thời sinh viên, em đã có thời gian học tập và làm việc ở Hungary, Nhật Bản, Thái Lan và Singapore nhờ xin được học bổng.

Khang rất coi trọng những cơ hội được ra nước ngoài nên nộp hồ sơ vào nhiều chương trình và từng có giai đoạn bị "khủng hoảng". Năm thứ tư đại học, Khang nộp hồ sơ xin học bổng trao đổi sinh viên, thực tập ở châu Âu và tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học nhưng đều thất bại.

"Không phải một lần mà là thất bại liên tiếp đến trong cùng một năm. Em đã rất thất vọng về bản thân. Từ đứa tự tin với tiếng Anh và khả năng của bản thân, em đã phải xem xét lại để hiểu mình đang đứng ở đâu, yếu chỗ nào và dần dần khắc phục. Nhờ đó, kết quả năm cuối của em tốt hơn nhiều", Khang chia sẻ.

Đầu tháng 11, Khang sẽ có 15 ngày ở châu Âu, trong đó 5 ngày ở chuỗi sự kiện Falling Walls Lab. Sau đó, em sẽ đến thăm phòng thí nghiệm ở Pháp theo lời mời từ một quỹ của Liên minh châu Âu rồi bay sang Italy để nộp hồ sơ xin học bổng tại một đại học ở quốc gia này.
 
Nhật Anh tổng hợp (theo VnExpress.net)
 

Tags

Bình luận


Tiêu điểm

Video nổi bật

×