Giải thưởng - Hội thi


Trần Bảo Khiêm chinh phục bảng D1 Tin học trẻ toàn quốc với đam mê lập trình từ năm 3 tuổi

Thứ bảy, 16/08/2025

Trong thế giới công nghệ ngày càng phát triển, những tài năng nhí như Trần Bảo Khiêm đang chứng minh rằng đam mê và nỗ lực có thể mang lại thành công vượt bậc. Cậu bé lớp 4G, Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm (tỉnh An Giang), vừa giành Giải Nhất bảng D1 tại Hội thi Tin học Trẻ toàn quốc năm 2025 với sản phẩm sáng tạo "Vui Học Tiếng Việt lớp 1".
Trần Bảo Khiêm không phải là "tân binh" trong lĩnh vực tin học. Trong cuộc phỏng vấn sâu với chúng tôi, Khiêm chia sẻ: "Em tên là Trần Bảo Khiêm, hiện đang học lớp 4G, Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm, tỉnh An Giang. Năm 2024, khi còn học lớp 3A, em đã tham gia Hội thi Tin học trẻ cấp tỉnh và giành giải Nhì." Từ một cậu bé tò mò với công nghệ, Khiêm đã nhanh chóng khẳng định tài năng qua các cuộc thi lớn.
 
Khi biết mình giành Giải Nhất Vòng Chung kết toàn quốc bảng D1 - bảng thi thiết kế sản phẩm sáng tạo dành cho học sinh tiểu học theo chủ đề cho trước, Khiêm không giấu được niềm vui và tự hào. "Bảng D1 là một hình thức thi mới, hấp dẫn, đòi hỏi sự tỉ mỉ, sáng tạo và kỹ năng điều khiển nhân vật thật tốt. Khi đọc kỹ đề thi, em rất vui và phấn khích vì nội dung phù hợp với khả năng của mình. Sau khi hoàn thành bài thi, em bước ra khỏi phòng với tâm trạng vô cùng hạnh phúc, chạy ngay đến ôm Ba Mẹ vì cảm thấy mình đã làm rất tốt. Khi biết tin giành giải Nhất, em thật sự rất vui, tự hào và biết ơn vì những nỗ lực của mình đã được đền đáp" Khiêm kể lại với giọng đầy phấn khích.
 
Sản phẩm "Vui Học Tiếng Việt lớp 1" của Khiêm là một minh chứng rõ nét cho sự sáng tạo và kỹ thuật lập trình vững vàng. Sản phẩm bao gồm các tính năng chính như Bài học, Ôn tập, Luyện tập và Trò chơi, với nhiều chủ đề nhỏ rèn luyện kỹ năng lập trình khác nhau. Khiêm đặc biệt yêu thích tính năng "Sắp xếp từ ngữ" ở phần Luyện tập, nơi cậu dành nhiều thời gian và tâm huyết nhất. Quá trình phát triển sản phẩm bắt đầu ngay sau khi kết thúc năm học lớp 3 (năm 2024), nhằm luyện tập cho các kỳ thi cấp khu vực và toàn quốc năm 2025. Đến vòng khu vực và chung kết, Khiêm bổ sung tính năng Hướng dẫn với hiệu ứng di chuyển mượt mà, cùng trò chơi mở rộng "Rèn luyện trí nhớ" để tăng tính hấp dẫn và sẵn sàng cho phần mở rộng của bài thi.

 
Bảo Khiêm tại Vòng Khu vực miền Nam năm 2025 tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đam mê tin học của Khiêm bắt nguồn từ rất sớm, khi cậu mới 3 tuổi. "Từ khi khoảng 3 tuổi, em đã rất thích xem phim hoạt hình về rô-bốt và đam mê lắp ráp Lego. Khi đó, em ước mơ trở thành tiến sĩ chế tạo những con rô-bốt hữu ích cho xã hội. Em thường đứng phía sau ghế của Ba, quan sát các dòng lệnh Ba viết và liên tục hỏi: 'Ba đang làm gì vậy? Dạy cho con đi!'." Lên 4 tuổi, dù chưa biết chữ, Khiêm đã làm quen với lập trình qua phần mềm Tynker Junior. Đến 5 tuổi, cậu nhận món quà là con robot xBot từ OhStem để lập trình điều khiển. Năm 6 tuổi, Khiêm tự khám phá Scratch và tạo ra các trò chơi vui nhộn, dẫn đến hành trình thi Tin học Trẻ từ lớp 3.
 
Bên cạnh tin học, Khiêm còn đam mê nhiều hoạt động khác. Cậu yêu thích thể thao như đá bóng và đánh cầu lông, tham gia đá bóng cuối tuần và chơi cầu lông buổi chiều. Mỗi tối, Khiêm dành 30 phút tự học tiếng Anh qua các ứng dụng như Duolingo, ELSA Speaking hoặc luyện nói với ChatGPT, cùng 15 phút đọc sách kỹ năng sống trước khi ngủ. Hiện tại, cậu đang say mê lập trình game 3D trên Roblox Studio.

Một số hình ảnh của Bảo Khiêm do gia đình cung cấp






 
Theo thể lệ của Ban Tổ chức, thí sinh đạt Giải Nhất toàn quốc sẽ không được tham gia lại bảng thi ấy. Khiêm gửi lời nhắn nhủ đến các bạn nhỏ muốn thử sức ở bảng D1 năm sau: "Em muốn nhắn nhủ với các bạn rằng: hãy luyện tập thật nhiều kịch bản, sáng tạo nhiều trò chơi, kiểm soát nhân vật và các clone thật chặt chẽ. Và quan trọng nhất là làm việc thật tỉ mỉ, hướng đến sự hoàn hảo trong từng chi tiết – khi đó, chiến thắng sẽ tìm đến bạn!"
 
Nhìn về tương lai, Khiêm không dừng lại ở thành công hiện tại. Năm 2025, cậu đã thi bảng A và đạt giải Nhì cấp Thành phố Long Xuyên, giải Khuyến khích cấp tỉnh An Giang, nhưng tập trung chính vào bảng D1 để đạt Giải Nhất toàn quốc. Mục tiêu năm 2026, khi lên lớp 5, Khiêm sẽ chinh phục bảng A với thành tích cao hơn, đồng thời luyện Python và làm sản phẩm sáng tạo với AI cho bảng D2 để trải nghiệm.
 
Câu chuyện của Trần Bảo Khiêm không chỉ là nguồn cảm hứng cho các bạn nhỏ đam mê công nghệ mà còn khẳng định vai trò của gia đình và sự kiên trì trong việc nuôi dưỡng tài năng. Với đam mê cháy bỏng, cậu bé này chắc chắn sẽ tiếp tục tỏa sáng trên hành trình chinh phục tri thức.
 
CYTAST

Bình luận


Tiêu điểm

Video nổi bật

×